Xác định được đường đi của vi-rút HIV vào tâm tế bào

04/10/2006 01:34 GMT+7

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Viện Pasteur của Pháp đã quan sát được toàn bộ đường đi của vi-rút HIV gây bệnh Hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS) vào tâm của tế bào.

Nhờ sử dụng kỹ thuật quay phim qua kính hiển vi, các nhà nghiên cứu đã lần theo được hành trình của vi-rút HIV khi thâm nhập vào một nhiễm sắc thể trong nhân của tế bào. Phát hiện này có thể mở ra hướng đi mới trong điều trị bệnh AIDS qua việc chặn đứng sự xâm nhập của loại vi-rút chết người này.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường đại học Tổng hợp Cleveland, (Mỹ) được công bố trên tạp chí khoa học "Nature Methods" số ra tháng 10. Các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng khi đã tiến đến gần nhân của tế báo, vi-rút HIV thay đổi hình dạng để thâm nhập sâu vào nhân. Một khi đã vào đến nơi, vi-rút HIV sẽ tự lây lan (khuyếch tán) và các nhà khoa học bắt đầu mất dấu vết của vi-rút từ đây.

Với việc xác định được cách thức di chuyển của vi-rút HIV, nhóm nghiên cứu đã tiến một bước tiến lớn trong việc có thể phát triển phương pháp ngăn chặn sự xâm nhập của vi-rút.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.