Làn sóng phản chiến bùng lên tại Mỹ

17/09/2007 00:02 GMT+7

* Hơn 190 người biểu tình bị bắt Theo sau thông báo giảm quân của Tổng thống George W.Bush, một làn sóng biểu tình phản chiến đã bùng lên tại thủ đô Washington của nước Mỹ. "Hãy kết thúc cuộc chiến ngay lập tức", đó là thông điệp của những người biểu tình.

 

Hơn 190 người biểu tình bị bắt. Con số này đủ nói lên quy mô của đợt tuần hành phản chiến tại thủ đô Washington hồi cuối tuần qua. Hãng tin AP cho biết bắt đầu vào sớm ngày thứ bảy (15.9), hàng chục ngàn người chống chiến tranh đã kéo về trung tâm Washington. Họ tuần hành từ Nhà Trắng tới tòa nhà Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ. Đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát ngay dưới chân Capitol. Những người tổ chức biểu tình cho biết khoảng 100.000 người đã tham gia cuộc tuần hành phản đối chiến tranh này.

"Chúng tôi muốn gì? Rút quân! Chúng tôi muốn (rút quân) vào lúc nào? Ngay bây giờ!", "Hãy bắt ông Bush!"- dòng người biểu tình rồng rắn trên đại lộ Pennsylvania vừa đi vừa đồng thanh hét những khẩu hiệu phản chiến. "Chúng ta đã chiếm đóng một đất nước mà dân chúng ở đó chẳng hề muốn chúng ta có mặt. Chúng tôi đến đây để chứng minh rằng phe phản chiến không chỉ là một nhúm nhỏ những gã lập dị từ thời thập niên 60", anh Justin Cliburn, 25 tuổi, phát biểu với Hãng tin AP. Justin Cliburn là thành viên của một hiệp hội mang tên Những cựu chiến binh Iraq phản đối cuộc chiến tranh. Còn cựu binh Phil Aliff, 21 tuổi, giải thích cụ thể hơn lý do phản đối chiến tranh của mình: "Tôi ở đó (Iraq) suốt một năm, chủ yếu là tại vùng Abu Ghraib và bên ngoài Fallujah. Lúc đầu, người ta nói rằng chúng tôi đến đây để mang lại sự ổn định cho quốc gia này. Nhưng chúng tôi đã chẳng tái thiết được gì cả. Mỗi ngày, người Iraq chỉ có hai giờ có điện sinh hoạt. Và tôi còn thấy những hành động thảm sát do người Mỹ thực hiện tại đó".

Tình hình bắt đầu nghiêm trọng khi nhiều người biểu tình nằm trên bãi cỏ trước tòa nhà Capitol mang theo hình ảnh về những binh sĩ tử trận tại Iraq và một số người còn trèo qua thanh chắn trước lối đi vào tòa nhà Quốc hội. Thế là màn bắt bớ diễn ra. Hãng tin AP cho biết số người bị bắt trong đợt biểu tình này cao hơn hẳn các đợt biểu tình phản chiến cũng tại Washington, D.C vào đầu năm 2007.

Cuộc biểu tình phản chiến trên nổ ra ngay sau khi giới chức quân đội và ngoại giao Mỹ báo cáo trước Quốc hội về tình hình tại Iraq cùng với việc Tổng thống George W.Bush thông báo kế hoạch rút bớt quân khỏi quốc gia vùng Vịnh này. Điều đó cho thấy tâm lý bất mãn với cuộc chiến đang ngày một tăng cao. Một bộ phận dân Mỹ đã không đồng tình với kế hoạch rút quân khiêm tốn của ông Bush. Điều mà họ muốn là Mỹ hãy nhanh chóng thoát khỏi cuộc chiến hao người tốn của mà họ đã châm ngòi cách đây hơn 4 năm và hiện đang trong thế kẹt. Cuộc biểu tình vừa qua tại Washington, D.C nối tiếp sau phản ứng nặng nề từ các nghị sĩ Dân chủ đối với kế hoạch giảm quân của ông Bush là bằng chứng cho thấy chính sách hiện tại của Nhà Trắng ở Iraq không còn được lòng dân. Cũng có nghĩa, những báo cáo lạc quan của giới chức Nhà Trắng, Lầu Năm Góc về tình hình Iraq không còn mảy may thuyết phục được dân Mỹ.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.