Miếng vá tim

17/10/2009 14:07 GMT+7

Các chuyên gia kỹ thuật sinh học thuộc Đại học Duke (Mỹ) đã phát triển thành công một phương pháp mới lạ dùng để vá lại tim bị thương tổn do bệnh tật.

Với sự trợ giúp của các tế bào gốc của phôi chuột, đội ngũ khoa học gia đã thiết kế nên một loại miếng vá 3 chiều, được tạo thành từ các tế bào cơ tim. Theo hãng tin ANI, loại mô mới đại diện cho 2 đặc trưng quan trọng nhất của tế bào cơ tim, đó là khả năng co lại và thực hiện các xung lực điện. Miếng vá có hình dáng giống như một khuôn tạo sẵn, qua đó các nhà nghiên cứu thay đổi hình dáng và chiều dài của các lỗ để kiểm soát phương hướng và định hướng phát triển của các tế bào.

Họ gói gọn các tế bào trong hỗn hợp gel được tạo thành từ fibrin, protein gây đông máu, đóng vai trò hỗ trợ về mặt cơ học cho các tế bào, cho phép chúng tạo thành  một cấu trúc 3 chiều. Nhóm chuyên gia cũng phát hiện các tế bào cơ tim chỉ phát triển trong môi trường có sự hiện diện của một loại tế bào hỗ trợ, được gọi là nguyên bào sợi tim, vốn cấu thành đến 60% số lượng tế bào hiện diện trong tim người. Khi thử nghiệm, các chuyên gia ghi nhận được miếng vá có khả năng co lại như các tế bào tự nhiên, đồng thời có khả năng truyền tải các tín hiệu điện giúp tế bào cơ tim hoạt động phối hợp với nhau.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.