Đề nghị để khuyết giải thưởng thơ năm 2009

22/10/2009 23:46 GMT+7

Ngày 22.10, nhà thơ Vũ Quần Phương, Chủ tịch Hội đồng thơ Hội Nhà văn Việt Nam cho biết đã chính thức đề nghị để khuyết giải thưởng thơ năm 2009.

Trong phiên họp toàn thể, Hội đồng thơ gồm các nhà thơ: Vũ Quần Phương, Chủ tịch hội đồng; Nguyễn Đức Mậu, Phó chủ tịch hội đồng; Thanh Thảo, Phó chủ tịch hội đồng; và các ủy viên Lê Chí, Chim Trắng, Trần Nhuận Minh, Quang Huy, Nguyễn Quang Thiều (vắng mặt nhà thơ Ngô Thế Oanh) đã thực hiện bình giá tác phẩm, thống nhất nhận định thơ năm nay không phong phú và chất lượng không bằng hai năm trước (2007 và 2008). Trong 6 tập thơ vào vòng đọc chung kết ở hội đồng, trội nhất là tập Viết dưới bóng quê nhà của nhà thơ Lê Văn Ngăn, hiện sống ở Quy Nhơn.

Nhà thơ Lê Văn Ngăn, sinh năm 1944, nổi tiếng từ phong trào sinh viên trong các đô thị miền Nam trước 1975. Trở thành nhà thơ cách mạng ông vẫn sáng tác đều và là hội viên Hội Nhà văn VN từ năm 1993. Tập thơ này là cuộc nhìn lại những năm tháng đời mình của một nhà thơ, một chiến sĩ khi bước vào chặng tuổi được nghỉ ngơi. Giọng thơ trầm lặng, thấm đẫm không khí nội tâm và khá nhất quán. Tập thơ chứa đựng nhiều chiêm nghiệm và cảm xúc chân thực rất đáng quý. Nhưng so với những tập đã được Hội đồng thơ chọn trong hai năm qua để giới thiệu với ban chấp hành Hội Nhà văn xếp giải (mà chưa được xếp) thì Viết dưới bóng quê nhà chưa vượt được. Chất liệu đời sống chân mộc nhưng lại thiếu thăng hoa hình tượng, ngôn ngữ bình đạm nhưng lại làm khuất lấp tài hoa bút pháp. Nhằm phấn đấu nâng cao chất lượng thơ, thể hiện ý chí của người viết và đòi hỏi cao của bạn đọc, Hội đồng thơ Hội Nhà văn VN báo cáo với Ban chấp hành hội xin để khuyết giải thưởng thơ năm 2009 .

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.