Học trò vẫn “lách”

05/10/2009 15:34 GMT+7

Ở TP.HCM vẫn còn tình trạng học sinh cố tình vi phạm luật Giao thông mà nguyên nhân chính do sự nuông chiều của cha mẹ, sự tiếp tay của các bãi giữ xe tư nhân và do nhà trường quản lý chưa tốt.

Tại trường THPT Trần Quang Khải (Q.11), giờ tan trường, phóng viên quan sát và ghi hình những gia đình nhận trông giữ xe tại chung cư đối diện trường học, mặc dù biết rõ người gửi là học sinh nhưng vẫn nhận giữ. “Một ngày kiếm được 50.000 đồng tiền giữ xe từ học sinh, tại sao lại không giữ?” - anh L., chủ nhà xe cho biết. Hỏi L. về quy định cấm học sinh đi xe máy và không nên tạo điều kiện cho học sinh sử dụng xe thì anh ta tỏ ý không đồng tình, thậm chí còn điện thoại báo cho học sinh đi vòng ngã sau lấy xe vì có phóng viên ghi hình.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều trường hợp phụ huynh vi phạm luật Giao thông khi đưa - đón học sinh như: chở quá số người quy định, điều khiển mô tô không đội mũ bảo hiểm, dừng và đỗ xe không đúng nơi quy định gây ùn tắc giao thông tại các cổng trường. Hỏi một vị phụ huynh có con học lớp 11: “Sao chị lại để cho con cầm lái?”, thì vị này vô tư đáp: “Tuần sau mua xe cho nó, giờ phải tập cho nó chạy thử”. Đề cập đến việc nếu học sinh vi phạm giao thông bị CSGT giữ lại, một vị phụ huynh “hiến kế”: “Nó có thằng anh trai, công an có bắt thì cứ khai tên là tên anh trai nó, lấy lý do là để quên giấy tờ ở nhà, rồi anh trai nó lên giải quyết, êm chuyện” (!).

Còn tại bãi giữ xe của trường THPT Hùng Vương (Q.5), ngoài việc giữ xe cho học sinh, bãi xe còn nhận giữ thêm xe máy cho nhân viên các công ty lân cận nên nhà trường khó có thể kiểm soát được học sinh đi xe máy. Bản thân học sinh cũng không tự ý thức được hành vi của mình, bởi nhiều bạn nghĩ rằng: “Không có xe làm sao đi học được?” hay: “Thời buổi này, không có xe thì không quen bạn gái được”...

Thiết nghĩ việc giáo dục ý thức chấp hành luật Giao thông cho lứa tuổi teen không phải chỉ trông chờ vào sự “ra tay” nghiêm khắc của CSGT, mà còn chính ở sự giáo dục nghiêm túc từ nhà trường, gia đình và của mọi người xung quanh.

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.