"Hội Jette" đón Tết

20/01/2004 17:31 GMT+7

Hôm nay đã là 29 Tết ở quê nhà mình rồi, nhưng "Hội Jette" - quy tụ những sinh viên Việt Nam đang học Cao học tại Đại học Tự Do Brussels, sống tại Campus Jette - chỉ mới có tôi và bạn Hiếu tạm thi xong học kỳ 1 thôi. Có bạn vẫn còn phải thi 1 môn nữa vào ngày mai (đúng 30 Tết) và có bạn ngay trong ngày mồng 1 Tết vẫn còn thi. Chính vì thế nên tôi và Hiếu được phân công đi chợ Trung Quốc vào hôm nay để sắm Tết.

Hồi tôi mới sang, "Hội Jette" có đến 10 người. Nay một số đã hoàn tất chương trình và trở về Việt Nam nên chỉ còn lại 5 - tất cả đều học chương trình Master về Sinh thái học Nhân văn bằng học bổng của Vương quốc Bỉ. “Hội” chúng tôi gồm Quỳnh học năm thứ 2; anh Trà, anh Dũng, Hiếu và tôi đều học năm thứ nhất.

Suốt 2 tuần qua "hội Jette" tập trung và “chiếm cứ” cái bàn ăn nhà bếp để làm “đại bản doanh” ôn thi. Quỳnh cũng vừa ôn thi vừa bám sát 4 “tân binh” năm thứ nhất để truyền đạt kinh nghiệm thi cử. Các vấn đề hóc búa, các bài tập “khó nuốt” được đưa ra bàn cãi và giải quyết. Nhờ vậy mà việc ôn tập thật hiệu quả. Đêm nào "hội Jette” cũng thức quá 2 - 3 giờ sáng, có hôm ngủ quên suýt trễ buổi thi sáng.

Chiều nay “hội Jette” vui mừng nhận kết quả thi môn Khoa Học Máy Tính, 3 người được 18/20 và 1 người 17/20. Ngày mai sẽ biết kết quả môn Xác suất Thống kê, “hội” kỳ vọng sẽ chiếm các vị trí cao nhất trong bảng điểm, bởi sinh viên Việt Nam được đánh giá là xuất sắc nhất về Toán học. Vậy là có đủ lý do để chuẩn bị một tiệc Tất niên vui vẻ và sung túc rồi.

Quỳnh liệt kê 1 cái list dài dằng dặc những thứ thực phẩm ngày Tết mà ngày mai Hiếu và tôi phải mua. Măng khô có rồi, mua thêm cái chân giò để nấu nồi măng. Bánh đa nem, bún tàu, mộc nhĩ, thịt heo nạc, giá tươi làm chả giò. Mua thêm ít đậu xanh cà để nấu xôi với mớ nếp cũ. Vài lọ hành, kiệu ngâm sẵn. Anh Dũng dặn dò phải mua ít hoa quả tươi và nhang nến. Anh Trà nhờ mua phong bao lì xì. Tôi thì quyết tâm sẽ mua cho được chậu hoa tươi. Không thể không kể đến món quà Tết vô giá mà Giáo sư Luc Hens (Trưởng Bộ Môn Sinh Thái Học Nhân Văn) vừa mang từ Thành Phố Hồ Chí Minh về: 3 cái bánh chưng và 1 cân mứt hạt sen Huế.

Tối hôm qua khi tôi nhận quà về, cả “hội” vẫn còn phải ôn thi. Hiếu cứ muốn được thưởng thức bánh chưng miền Nam (cả “hội” chỉ có tôi đến từ Thành Phố mang tên Bác), nhưng anh Trà không cho. Ảnh bảo Tết còn dài, phải để dành ăn từ từ! Tôi vào Yahoo Messenger để “thăm dò” tình hình chuẩn bị Tết nhứt của bạn hữu đang sống quanh Brussels và các thành phố khác của Bỉ. Phần đông vẫn còn đang ôn thi.

Thế nhưng ai cũng đã thuộc một nhóm, và sẵn sàng chờ đợi đến giây phút Giao thừa thiêng liêng để cùng nâng ly “Chúc Mừng Năm Mới”. Giây phút đó sẽ là 6 giờ chiều ở Châu u. Brussels vẫn lất phất mưa, trời âm u, nhiệt độ trên dưới 0°C. Rượu vang và lò sưởi chắc sẽ không đủ làm ấm những trái tim của người xa quê trong những ngày thiêng liêng này; nhưng tình đoàn kết, tấm lòng hướng về quê hương sẽ mãi mãi là ngọn lửa ấm áp cho tất cả những ai đang thiếu vắng tình quê hương trên đất khách.

Thục Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.