Tập kịch lúc 0 giờ

08/09/2005 22:25 GMT+7

Nghe người bạn kể, dạo này sân khấu TP.HCM có những vở kịch không tập ban ngày mà chuyển sang “hoạt động” từ 0 giờ đến 3 - 4 giờ sáng, tôi hơi bất ngờ. Tại sao lại tập kịch vào giờ... ngủ?

Một buổi tập đêm

Một tối, nghe tin sân khấu Phú Nhuận sẽ có một buổi tập đêm vở Chuyện tình mùa thu, tôi quyết định "đột nhập". Đúng 0 giờ, vừa ló đầu vào sân khấu Phú Nhuận, cô diễn viên xinh đẹp Thanh Thúy đón ngay đầu cửa chào một câu: "Anh siêng quá hén!". Lúc đó, các diễn viên như nghệ sĩ Tú Trinh, Đức Thịnh, Thanh Thúy, Vân Anh, Hòa Hiệp, Thanh Vân, Văn Ruy... cũng vừa "dọn" xong phần xôi gà để bắt đầu buổi tập.

Hòa Hiệp, Thanh Vân trong buổi tập đêm vở Chuyện tình mùa thu - (ảnh: Uyên Lâm)

Đạo diễn Đức Thịnh cầm micro gọi các diễn viên vào vị trí. Nhìn Thanh Thúy vào vai cô gái rất sõi đời mà điếu thuốc kẹp trên tay cứ lóng ngóng, xuội lơ khiến nghệ sĩ Tú Trinh cảm thán: “Nó cầm điếu thuốc gì mà tội nghiệp quá!". Rồi chị tranh thủ thị phạm cho cô diễn viên trẻ này cách cầm điếu thuốc, rít thuốc sao cho... đã. Càng về khuya, trong khi một số người bạn đi theo diễn viên trong buổi tập gục xuống ghế tranh thủ ngủ thì trên sân khấu, đạo diễn Đức Thịnh vẫn tìm cách tái hiện một dòng sông để hai nhân vật yêu nhau trong vở  thả... lá. Khoảng 1 giờ rưỡi sáng, nghệ sĩ Tú Trinh vì tuổi cao nên được "ưu tiên" về trước, còn Hòa Hiệp với Thanh Vân vẫn tập đi tập lại cảnh đôi tình nhân quấn quít bên nhau trong một điệu nhạc trữ tình.
Hơn 2 giờ đêm, chàng đạo diễn trẻ Đức Thịnh - đang mắc bệnh cúm lại thức đêm - mắt đỏ tấy, sưng hụp, mũi sụt sịt liên tục nên cho ngừng buổi tập. Lúc này ngoài đường Nguyễn Văn Trỗi, trước sân khấu Phú Nhuận, đã thưa thớt người. Diễn viên trẻ Thanh Vân hỏi bạn diễn Hòa Hiệp: "Có về cùng đường không?". Hòa Hiệp tỏ ra rất ga-lăng: “Bộ không cùng đường là không đưa về được à?".

Vì diễn viên bận... chạy sô

Chuyện tình mùa thu phải tập đêm là do sân khấu ban ngày bận, còn các vở khác phải tập đêm là vì các diễn viên bận chạy sô nên không thể tập hợp đầy đủ vào ban ngày. Công Ninh là đạo diễn "khoái" tập đêm nhất, đơn giản vì anh bị... bệnh khó ngủ nên học trò nào của lớp "thầy Ninh" cũng phải "nếm mùi" tập đêm. Còn hỏi Việt Anh thì anh... lạnh băng: "Tôi không thích tập đêm. Điều đó không khoa học, nó khiến diễn viên mất sức khỏe mà không sáng tạo được gì hết". Hỏi, những diễn viên có gia đình thì việc tập đêm tập hôm vậy thì sao, Việt Anh cũng... gọn lỏn: "Không ai thấy vui hết".

Trong khi các sân khấu khác thường tập đêm thì Huỳnh Anh Tuấn cho biết, sân khấu IDECAF của anh chỉ thử tập đêm một lần vở Trái tim nhảy múa đã thấy... lè lưỡi nên "cạch" luôn. Cũng may là IDECAF luôn chủ động nguồn diễn viên. Đạo diễn Trần Ngọc Giàu cũng cho biết, tập đêm chỉ là giải pháp tình thế khi diễn viên bận chạy sô, mà tập một hai buổi cũng được, nhưng tập nhiều thì trở nên phản tác dụng. Cho nên, tập đêm là điều khó ai mong muốn, ngoại trừ một người thức đêm mà mắt vẫn tỉnh như sói (như lời thừa nhận) là... Công Ninh!

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.