Cánh tả Pháp chọn Francois Hollande

17/10/2011 23:55 GMT+7

Đảng Xã hội Pháp đã chọn một nhân vật đối lập hoàn toàn với đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy cho cuộc chạy đua vào Điện Élysée vào năm sau, theo AFP. Kết quả bầu cử nội bộ được công bố ngày 17.10 cho thấy với 56% số phiếu ủng hộ, Chủ tịch Hội đồng tỉnh Corrèze Francois Hollande đã đánh bại Thị trưởng thành phố Lille Martine Aubry. Như vậy, nếu không có gì thay đổi, ông Hollande sẽ là đối thủ chính của Tổng thống Zarkozy trong cuộc đua năm 2012.

Ông Hollande, 57 tuổi, từng lãnh đạo đảng Xã hội trong giai đoạn 1997-2008. Trả lời phỏng vấn tờ Le Parisien về câu hỏi tại sao cử tri Pháp sẽ chọn mình, ông Hollande tự tin nói: “Bởi vì tôi là người có thể hạ gục Nicolas Sarkozy”. Chính trị gia này từng sống chung và có 4 người con với bà Segolene Royal, ứng viên tổng thống của đảng Xã hội thất bại trước ông Sarkozy trong kỳ bầu cử năm 2007. Hai người chia tay trong cùng năm.

 
Ông Francois Hollande và bà Martine Aubry bày tỏ sự đoàn kết sau cuộc bỏ phiếu - Ảnh: AFP 

Ngày 17.10, trong đảng UMP của Tổng thống Sarkozy xuất hiện một số ý kiến dè bỉu rằng sở dĩ ông Hollande được chọn là nhờ gương mặt sáng giá của đảng Xã hội Dominique Strauss-Kahn, cựu lãnh đạo Quỹ Tiền tệ quốc tế, vướng bê bối tình dục. Bản thân ông Sarkozy cũng đang trong thế khó khi tỷ lệ ủng hộ ngày càng giảm.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.