Na Uy - nơi sống tốt nhất trên thế giới

05/10/2009 13:58 GMT+7

(TNO) Na Uy tiếp tục được chọn là nơi sống tốt nhất trên thế giới, theo bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người (HDI) ở 182 quốc gia và vùng lãnh thổ do Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) công bố hôm 5.10.

Dữ liệu được thu thập trước khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới xảy ra cho thấy Úc, Iceland và Canada lần lượt là những nước tiếp theo Na Uy có mức sống cao nhất trên thế giới. Trong khi đó, Niger, Afghanistan và Sierra Leone là những nước có HDI ở mức thấp nhất trong bảng xếp hạng này.

HDI trên được soạn thảo bằng cách sử dụng dữ liệu của năm 2007 về GDP trên đầu người, giáo dục, tuổi thọ ở 182 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Theo bảng xếp hạng mới được công bố trên, Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia có HDI ở mức trung bình. Cụ thể, Việt Nam đứng thứ 116.

Cũng theo đánh giá của UNDP, người Nhật Bản sống thọ hơn người dân ở các nước khác, trung bình là 82,7 tuổi. Trong khi đó, tuổi thọ trung bình của người dân ở Afghanistan chỉ là 43,6 tuổi.

Năm quốc gia là Trung Quốc, Venezuela, Peru, Colombia và Pháp, đã tăng hạng nhiều hơn so với năm trước do thu nhập cũng như tuổi thọ của người dân tại các nước này tăng cao.

HDI là chỉ số so sánh, định lượng về mức thu nhập, tỷ lệ biết chữ, tuổi thọ và một số nhân tố khác của các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. HDI giúp tạo ra một cái nhìn tổng quát về sự phát triển của một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ.

  Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.