Những băng đảng người Việt trồng cần sa ở London

12/09/2005 23:19 GMT+7

Những vụ thanh toán đẫm máu Hồi tháng 1 năm nay, cảnh sát Wembley, phía Bắc London (Anh Quốc) phát hiện xác một người đàn ông tên Nguyễn Thọ Khang trong một ngôi nhà trồng đầy cần sa. Đến nay, vụ này vẫn đang nằm trong vòng bí ẩn nhưng có một điều mà cảnh sát có thể khẳng định: cái chết của ông ít nhiều liên quan đến những cây cần sa trong nhà.

Có thể đây là hậu quả của một vụ thanh toán đẫm máu giữa các băng đảng trồng cần sa người Việt hoặc ông là nạn nhân của một vụ cướp số cần sa mà ông đang trồng trong nhà. Còn hồi năm ngoái, một người Việt chuyên trồng cần sa để bán khác tên Nguyễn Sơn Hội đã bị J.Fyves, thành viên nhóm giang hồ Cá Sấu khét tiếng ở Nam London bắn chết để cướp "hàng". Fyves sau đó đã bị kết án chung thân.

Hồi đầu tháng qua, cảnh sát London khám xét một ngôi nhà và phát hiện có tổng cộng 698 cây cần sa đang được trồng khắp 3 phòng ngủ và cả phòng khách, trong đó có những cây cao đến 3 mét đang chờ thu hoạch. Những người đang thuê ngôi nhà đó gồm 2 đàn ông và một phụ nữ Việt Nam, có điều họ không ở nhà vào lúc vụ việc bị phát hiện. Một người hàng xóm tưởng rằng ngôi nhà bị trộm viếng nên đã gọi cảnh sát. Cũng trong tháng 8, Nguyễn Hùng - một thanh niên chỉ mới 17 tuổi đã bị kết tội trồng cần sa trong 2 ngôi nhà riêng biệt. Trước tòa, Hùng khai được một số băng đảng khác nhau thuê trồng 270 cây cần sa với tiền công 200 bảng Anh (370 USD)/tuần. Còn cách đây hơn 1 tuần,  chỉ trong vòng 1 ngày và tại một tòa án ở London, 5 vụ khác nhau liên quan đến các băng đảng ma túy người Việt đã bị xét xử.

Lợi nhuận kếch xù

Phát biểu trên báo Observer của Anh, Trưởng ban Tội phạm đặc biệt của cảnh sát London, ông T.Ghaffur cho biết cảnh sát đang quá tải trước các băng nhóm tội phạm gốc Việt trồng cần sa trong nhà và sau đó đem bán trên đường phố London. Các băng đảng này cũng thường dính tới các vụ chém giết, đưa người nhập cư lậu vào Anh cũng như bắt cóc tống tiền. Các điều luật chống khủng bố đang được áp dụng ở Anh đồng nghĩa với việc cảnh sát thắt chặt kiểm soát các vùng biên giới, khiến cho các hoạt động buôn lậu ma túy xuyên quốc gia trở nên khó khăn trong khi việc trồng cần sa trong nhà nở phình. Lợi nhuận kếch xù đã che mờ mắt nhiều người, dù khung hình phạt lên đến 14 năm tù giam vẫn lù lù trước mắt. "Chúng tôi phát hiện khuynh hướng trồng cần sa đang tăng nhanh ở một số cộng đồng tại London, trong đó có một nhóm nhỏ trong cộng đồng Việt Nam", ông Ghaffur phát biểu.

Thống kê của cảnh sát cho thấy những kẻ trồng cần sa chuyên nghiệp thường trồng khoảng 1.000 cây trong một ngôi nhà, mang lại lợi nhuận khoảng 500 ngàn bảng Anh (920 ngàn USD)/năm. Một nhóm người Việt bị bắt trong thời gian vừa qua đã tận dụng đến 4 ngôi nhà để "canh tác" và cứ 6 tuần thì thu hoạch 40 kg cần sa, bỏ túi 120 ngàn bảng. Trong tất cả các ngôi nhà đều có đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ cho hoạt động phi pháp của nhóm này trị giá đến 20 ngàn USD, bao gồm cả hệ thống thông gió tinh vi để mùi cần sa không tỏa ra ngoài.

Một phần rất lớn trong số những người Việt phạm pháp kể trên là người nhập cư bất hợp pháp.

Đoan Nhật
(Theo Observer, Guardian Staines, Residential Landlord)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.