Khoảng 500 du khách VN đang ở Bangkok vẫn an toàn

20/09/2006 23:28 GMT+7

Theo thống kê chưa đầy đủ từ các công ty du lịch lữ hành tại TP.HCM, hiện đang có khoảng 500 du khách Việt Nam đang du lịch tại Bangkok, Thái Lan. Các công ty du lịch đều đã liên lạc được với đối tác hoặc hướng dẫn viên của mình ở Thái Lan vào sáng 20.9, tất cả đều khẳng định du khách Việt Nam hiện rất an toàn, thậm chí vẫn tiếp tục các chuyến tham quan theo lịch trình đã định tại đây.

Không ai "sứt mẻ" gì

Lúc 10 giờ sáng ngày 20.9, chúng tôi đã liên lạc được với anh Bá Tuấn, hướng dẫn viên du lịch của Vietravel tại Bangkok. Anh Tuấn khẳng định tất cả du khách Việt Nam đều "không bị sứt mẻ" gì, thậm chí có người còn chưa biết đảo chính đang xảy ra ngay sát nơi mình ở. Theo mô tả của anh Tuấn, đường phố Bangkok yên ắng hơn bình thường một chút. Khu vực trung tâm vắng khách hơn ngày thường. Các chốt giao thông thay vì chỉ có cảnh sát như trước đây thì bây giờ có cả binh lính. Tuy nhiên anh Tuấn cho rằng tình hình không quá căng thẳng: "Đoàn khách của Vietravel vẫn tiếp tục đi tham quan chứ không rút ngắn hành trình. Chúng tôi chỉ né khu vực tòa nhà Quốc hội và khu Hoàng gia". Sáng 20.9, Vietravel thông báo 2 đoàn khách đi Thái Lan ngày 20 và 21.9 phải tạm ngưng để xem xét tình hình bên kia rồi mới quyết định. Đến chiều cùng ngày, ông Trần Đoàn Thế Duy - Giám đốc khối du lịch nước ngoài Vietravel xác nhận: "Sau khi tham khảo ý kiến phía đối tác Thái Lan, chúng tôi quyết định vẫn đưa khách đi vào ngày 21.9 vì điểm du lịch Hoàng cung đã mở cửa trở lại. Nghĩa là mọi việc ở bên đó không có gì đáng ngại". Ông Nguyễn Anh Tài - Giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng cho hay: "Du khách Việt Nam vẫn an toàn. Chúng tôi quyết định không rút ngắn hành trình của khách, chỉ thay đổi một số địa điểm tại Bangkok. Tham khảo ý kiến du khách trong những đoàn sắp đi, đa số vẫn chưa quyết định hủy. Nếu khách đồng ý tiếp tục đi thì chúng tôi vẫn phục vụ".

Bến Thành Tourist và Fiditourist - 2 công ty du lịch lớn khác tại TP.HCM cũng khẳng định tình hình du khách ở Thái Lan rất an toàn. Sáng 20.9, Bến Thành Tourist tạm ngưng đưa một đoàn du khách đi Thái Lan. Trong khi đó, Fiditourist cho biết sẽ hoãn 4 đoàn khách Việt Nam đi Thái Lan trong khoảng thời gian từ nay đến 26.9 để chờ tình hình Thái Lan lắng dịu, mặc dù hướng dẫn viên bên kia báo về chiều ngày 20.9 du khách đã được phép vào Hoàng cung tham quan trở lại. Hãng Hàng không Thai Airway tại Việt Nam khẳng định mọi hoạt động chuyên chở hành khách từ Việt Nam đi Bangkok vẫn diễn ra bình thường. Cũng đã có công ty du lịch liên hệ với Thai Airway hoãn tour nhưng không nhiều. Dù chưa có số liệu thống kê nhưng hãng này cho rằng lượng khách đi Thái Lan ngày 21.9 có thể bị giảm sút.

Chiều 20.9 Tổng lãnh sự Thái Lan tại TP.HCM cho Thanh Niên biết hiện cơ quan ngoại giao này chưa có một thông báo chính thức nào về sự kiện ở trong nước.

Các chuyến bay hoạt động bình thường

Trao đổi với Thanh Niên chiều 20.9 về ảnh hưởng của biến cố chính trị đang diễn ra ở Thái Lan đến các chuyến bay của Vietnam Airlines từ Việt Nam sang Bangkok, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết: Theo tin điện từ văn phòng của Vietnam Airlines tại Thái Lan vào sáng cùng ngày thì sân bay tại Bangkok vẫn hoạt động bình thường. Do vậy 2 chuyến bay của Vietnam Airlines xuất phát từ TP.HCM (lúc 11 giờ 30) và từ Hà Nội (lúc 17 giờ) bay đi Bangkok hôm qua vẫn tiến hành như thường lệ. Hãng Thai Airways (Thái Lan) hôm qua có 2 chuyến TP.HCM - Bangkok (cất cánh lúc 12 giờ 30, và 21 giờ). Hãng Air France (Pháp) có chuyến bay xuất phát từ Hà Nội lúc 20 giờ 10 tối qua bay đi Bangkok cũng cất cánh theo lịch bay.

Giao dịch tài chính chưa gặp trở ngại

Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết sự kiện đảo chính tại Thái Lan chưa ảnh hưởng gì đến các thanh toán thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan. Nếu có ảnh hưởng thì có thể các lệnh thanh toán chỉ chậm 1 - 2 ngày. Hơn nữa, các giao dịch giữa Việt Nam và Thái Lan chủ yếu sử dụng đồng USD do đó các giao dịch đó qua hệ thống thanh toán bù trừ tại Mỹ. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có thông báo cảnh báo nào từ phía ngân hàng Thái Lan. Các ngân hàng khác như Ngoại thương, Á Châu, Đông Á cũng cho biết tương tự.

Trung Bình - T.Q.H - T.Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.