Google bị kiện vì vi phạm quyền tác giả

19/09/2006 13:35 GMT+7

Tòa án Bỉ vừa đưa ra phán quyết buộc Google trong ngày 18/9 phải gỡ bỏ tất cả các đường liên kết dẫn tới các bài báo tiếng Pháp, Đức được xuất bản ở Bỉ trên trang tìm kiếm thông tin của mình vì đã vi phạm quyền tác giả.

Trước đó, Google đã bị Hiệp hội báo chí tiếng Pháp và Tổ chức bảo bộ quyền tác giả Bỉ - Copiepresse kiện ra tòa vì đã cung cấp thông tin một số tờ báo "Le Soir", "Le Libre Belgique",... cho người dùng mà chưa được phép của tác giả. Theo phán quyết của tòa thì Google phải rút toàn bộ các liên kết và các bài báo, ảnh, thông tin đồ họa... của các nhà sản xuất báo chí Bỉ ra khỏi ngân hàng dữ liệu của mình và phải công bố công khai, khách quan toàn bộ nội dung phán quyết nêu trên trong vòng 5 ngày liên tục trên trang chủ google.be cũng như news.google.be.

Tòa án Bỉ cho biết nếu Google không gỡ bỏ hết các đường liên kết dẫn đến các bài báo của những tờ báo trên thì mỗi ngày chậm trễ sẽ bị phạt 1 triệu euro (1,27 triệu USD).

Về cơ bản, Google đã loại bỏ các thông tin của báo chí Bỉ ra khỏi hệ thống tra cứu của mình, nhưng không thực hiện việc đăng công khai phán quyết của tòa án. Phía Copiepresse thay mặt cho báo chí Bỉ yêu cầu Google bồi thường khoảng 2 triệu euro. Nếu chấp nhận yêu cầu này, chắc chắn Google sẽ phải đối mặt với khả năng tiếp tục bị tất cả các báo của châu u khiếu kiện.

Phán quyết của tòa án Bỉ một lần nữa cho thấy việc bảo vệ quyền tác giả trong thời đại bùng nổ internet hiện nay cũng như việc cung cấp các thông tin qua các kênh tìm kiếm rất được quan tâm.

Đ.H
(Theo NYT, TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.