Trung Quốc tiền hậu bất nhất

18/05/2014 01:10 GMT+7

Tờ The New York Times hôm qua chỉ ra rằng trong cùng một ngày giới lãnh đạo Trung Quốc đã có 2 tuyên bố mang tính trái ngược nhau, giữa lúc thế giới đang lên án vụ Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng biển Việt Nam.

* Nhà Trắng chỉ trích Trung Quốc “khiêu khích”

Cụ thể, ngày 15.5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng “trong máu người Trung Quốc không có gien xâm lược hoặc thống trị thế giới”. Thế nhưng, tại cuộc họp báo ở New York (Mỹ) ngày 15.5, khi được hỏi về vụ giàn khoan Hải Dương-981, Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc Phòng Phong Huy thản nhiên trả lời rằng Trung Quốc “không gây rối, nhưng cũng không ngại rắc rối” và nhấn mạnh nước này “không để mất một tấc lãnh thổ”.

Trong khi đó, Nhà Trắng ngày 16.5 tiếp tục chỉ trích Trung Quốc làm phức tạp mối quan hệ ở biển Đông qua hành động hạ đặt giàn khoan. “Đây là hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”, theo Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney.

Ông Carney tuyên bố thêm: “Chúng tôi rất quan ngại về hành vi nguy hiểm và đe dọa bằng các lực lượng của chính phủ hoạt động trong khu vực và chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, hành xử an toàn và chuyên nghiệp để bảo vệ tự do hàng hải và hàng không…”. Cũng theo ông Carney, Mỹ phản đối mọi nỗ lực giải quyết vấn đề bằng các hành vi đe dọa hoặc ép buộc. Liên quan đến các động thái phi pháp của Bắc Kinh, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc ngày 16.5 lại ngang nhiên áp dụng lệnh cấm đánh bắt thường niên kéo dài 2 tháng rưỡi tới ngày 1.8 ở biển Đông.

Lệnh cấm đơn phương và phi pháp này được áp đặt cho khu vực từ vĩ tuyến 12 kéo lên đến ranh giới biển giữa tỉnh Quảng Đông và Phúc Kiến của Trung Quốc, bao gồm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Văn Khoa - Danh Toại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.