Đại tướng Mỹ thừa nhận 'mắc sai lầm' khi đi cùng Tổng thống Trump đến nhà thờ chụp ảnh

12/06/2020 16:00 GMT+7

Tướng Mark Milley nói rằng việc đi cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump và chụp ảnh sau cuộc đàn áp bạo lực đối với người biểu tình đã tạo ra gây ra cách nhìn nhận “quân đội dính lịu đến chính trị trong nước”.

Tướng lĩnh cao cấp nhất của Mỹ hôm 11.6 nói ông đã mắc sai lầm khi cùng Tổng thống Donald Trump đi đến một nhà thờ để chụp một bức ảnh gây tranh cãi. Trước chuyến đi bộ này, cảnh sát đã trấn áp bạo lực người biểu tình ôn hòa gần Nhà Trắng để dọn đường.
Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã đưa ra lời xin lỗi trong một bài phát biểu được ghi hình trước tại Đại học Quốc phòng. “Sự có mặt của tôi trong thời điểm đó và trong môi trường đó đã gây ra nhận thức rằng việc quân đội dính líu vào chính trị trong nước.”

Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng để đến thăm Nhà thờ St. John ngày 1.6. Thứ hai từ phải sang là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark A. Milley.

AP

Tướng Milley và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã đi bộ với tổng thống Trump trong chuyến thăm bất ngờ của ông Trump đến Nhà thờ Saint John hôm 1.6, sau đó ông Trump cầm quyển Kinh thánh tạo dáng chụp ảnh. Chuyến thăm đã kéo theo sự lên án gay gắt từ Đảng Dân chủ, một số thành viên đảng Cộng hòa và cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc của ông Trump, Tướng James Mattis.
Tuy nhiên, ông Trump hôm 11.6 đã ca ngợi tính hiệu quả của cuộc trấn áp đó. Ông viết trên Twitter: “Vệ binh quốc gia tuyệt vời của chúng ta, bảo vệ khu vực xung quanh Nhà Trắng, khó tin nổi mọi việc lạ dễ dàng đến thế. Như là đi dạo trong công viên vậy, một người nói thế.”

Tổng thống Donald Trump bắt tay với Tướng Mark Milley trong cuộc họp giao ban với các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao ở Phòng Nội các tại Nhà Trắng ngày 7.10.2019

AP

Ông Trump cũng cảm ơn cả cảnh sát thủ đô Washington và Sở mật vụ, mà ông viết tắt là S.S., khen ngợi họ “LÀM TỐT LẮM”. Nhưng không may là cụm từ S.S thường gợi nhớ đến Schutzstaffel, lực lượng thuộc Đức Quốc xã đã giết hại hàng loạt người Do Thái châu Âu và các nhóm thiểu số khác. Tuần trước, Tướng Milley, Bộ trưởng Quốc phòng Esper, và Tổng chưởng lý William Barr đã phản đối ý định của tổng thống triển khai 10.000 quân tại Washington D.C. để trấn áp các cuộc biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.