Tướng Soleimani - nhân vật "truyền cảm hứng" lan tỏa ảnh hưởng của Iran

04/01/2020 16:21 GMT+7

Thiếu tướng Qassem Soleimani, người bị sát hại trong cuộc không kích của Mỹ, là người đàn ông quyền lực thứ hai của Iran và là người đứng đầu liên minh khu vực cũng như các cuộc chiến ủy nhiệm của quốc gia.

Bằng cách sát hại tướng Soleimani, vị tướng hàng đầu của Iran, chính quyền Tổng thống Donald Trump giáng đòn mạnh lên giới lãnh đạo Iran và làm leo thang cuộc chiến ngầm giữa hai nước.
 Lầu Năm Góc nói rằng ông Trump đã ra lệnh không kích để phá vỡ các kế hoạch tấn công của Iran "trong tương lai".
Thiếu tướng Qassem Soleimani là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran, trực tiếp dưới quyền Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei. Không những thế, sức ảnh hưởng của ông còn lan rộng sang Iraq, Li Băng và Syria. Lãnh tụ Khamenei nói sẽ có "báo thù tàn khốc” đến với những kẻ đã giết ông Soleimani, và cái chết của ông sẽ chỉ làm tăng sức kháng cự của Iran trước Mỹ. Ông nhắc tới một cuộc thánh chiến.

Tướng Soleimani là nhân vật quyền lực thứ hai tại Iran sau Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei

ABC News

Soleimani là một nhân vật huyền thoại ở Iran đứng đầu Lực lượng Quds ưu tú của Vệ binh Cách mạng trong hai thập niên qua. Ông dẫn đầu nỗ lực mở rộng liên minh để tăng ảnh hưởng của Iran trong khu vực. 
Iran để tang chính thức 3 ngày. Nhóm dân quân Hezbollah của Li-Băng tuyên bố việc trừng phạt những kẻ sát hại ông Soleimani giờ đây là trách nhiệm của mọi chiến binh và sự nghiệp của ông sẽ được tiếp tục.

Sức ảnh hưởng của ông Soleimani lan rộng tại Iran, Li-băng, Syria,...

Bloomberg

Vị tướng này chịu trách nhiệm về các hoạt động bí mật nhưng cũng trở thành người nổi tiếng, thường truyền cảm hứng cho các dân quân trên chiến trường và đàm phán với các nhà lãnh đạo chính trị. Các lực lượng của ông đã can thiệp trong cuộc xung đột ở Iraq và giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đứng vững ở Syria.
Tướng Soleimani đã giúp Iran thúc đẩy các liên minh khu vực trước áp lực từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Các lực lượng dưới tay ông và đồng minh dân quân trong khu vực có nhiều phương tiện để báo thù cho cái chết của ông. Nhiều nhà quan sát cho rằng Iran sẽ đáp trả mạnh mẽ, nhưng có lẽ không phải ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.