Nhiều tiểu bang tại Mỹ phong tỏa chặn dịch Covid-19, ông Trump lại chê trách truyền thông

21/03/2020 21:49 GMT+7

Ngày 20.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi các thống đốc bang New York và California vì quyết định công bố lệnh phong tỏa, cấm người dân ra khỏi nhà . Tuy nhiên, ông Trump cho rằng không cần thiết để áp dụng biện pháp tương tự lên các bang khác.

Ngày 20.3, ông Andrew Cuomo, thống đốc bang New York công bố lệnh phong tỏa, yêu cầu tất cả người lao động các ngành không thiết yếu ở nhà sau khi số ca nhiễm Covid-19 tại tiểu bang tăng cao đến mức báo động.
Ông nói: "Khi tôi nói về hành động quyết liệt nhất chúng ta có thể làm, thì đây chính là hành động quyết liệt nhất đó".

Trẻ em New York phải ở nhà vì lệnh phong tỏa.

Reuters

Đến nay, bang New York đã ghi nhận hơn 7.100 ca nhiễm Covid-19, phần lớn vì ông Cuomo ra lệnh tăng cường xét nghiệm.
Lệnh cấm đi làm của ông Cuomo sẽ bắt đầu có hiệu lực từ đêm 22.3 đi kèm với mức phạt dân sự và đóng cửa bắt buộc với các doanh nghiệp nào không tuân thủ.
Trước đó California đã yêu cầu 40 triệu cư dân ở nhà, có hiệu lực ngay lập tức sau khi tuyên bố hôm 19.3.
Thống đốc bang California Gavin Newsom cho biết có thể kéo dài lệnh phong tỏa đến 8 tuần trừ những người làm việc trong các ngành thiết yếu như siêu thị, bệnh viện, hiệu thuốc và cửa hiệu giặt ủi, ông kêu gọi tất cả mọi người đều nên tránh ra khỏi nhà.
Ngày 20.3, Tổng thống Trump ca ngợi các thống đốc này vì quyết định phong tỏa trên. Tuy nhiên, ông Trump cho rằng không cần thiết để áp dụng biện pháp phong tỏa tương tự lên các bang khác.

Ông Trump nói: "Chúng tôi đang là việc với các thống đốc, và tôi nghĩ là chúng tôi không thấy việc đó cần thiết".

Reuters

Giữa cơn khủng hoảng toàn cầu, Tổng thống Trump - người vẫn hay tấn công báo chí là "kẻ thù của nhân dân", hôm 20.3 lên tiếng chỉ trích một phóng viên của NBC:
Phóng viên này hỏi: "Vậy lúc này ông sẽ nói gì với người dân Mỹ đang sợ hãi? Gần 200 người chết, 14.000 người nhiễm bệnh, hàng triệu người, như ông thấy, hiện đang sợ hãi. Ông nói gì với người dân Mỹ, đang sợ hãi ngồi xem ông ngay bây giờ?".
Ông Trump trả lời: "Tôi nói là anh là một phóng viên tồi tệ, tôi nói vậy đó. Tôi nghĩ đó là một câu hỏi cực kì tệ hại, và anh đang gửi một tín hiệu rất xấu cho người dân Mỹ. Người Mỹ đang tìm kiếm câu trả lời, và họ tìm kiếm hy vọng. Trong khi anh chỉ chạy theo chuyện giật gân, y như là các đài NBC và Comcast, cái nơi lừa mị mà anh đang làm việc. Tôi nói thẳng với anh đây - đưa tin như vậy là tệ lắm".

Mỹ đã đóng cửa biên giới với Mexico và Canada để ngăn chặn dịch Covid-19.

Reuters

Trong những khoảnh khắc bình tĩnh hơn, ông Trump cho biết Mỹ đang cùng Mexico ngưng các di chuyển không cần thiết qua biên giới.
Biện pháp tương tự cũng được triển khai tại biên giới với Canada. Tuy nhiên, hoạt động giao thương và buôn bán vẫn sẽ tiếp tục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.