Virus corona chủng mới có ít nhất 8 biến thể, nhưng không nguy hiểm hơn

01/04/2020 15:45 GMT+7

Một nghiên cứu vừa chỉ ra rằng virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) có ít nhất 8 biến thể khác nhau, tuy nhiên virus này sau mỗi lần "biến hóa" không trở nên nguy hiểm hơn trước đó.

Tiến sĩ sinh vật học Trevor Bedford thuộc Trung tâm nghiên cứu ung thư Fred Hutchinson (Mỹ), qua nghiên cứu bộ gien của virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 từ các phòng thí nghiệm trên thế giới gửi về, cho biết loại virus này có ít nhất 8 biến thể khác nhau.
“Tốc độ đột biến (với khoảng 2 biến thể mới mỗi tháng) là điều hoàn toàn bình thường đối với các loại virus. Virus cúm hay cảm lạnh thông thường có tốc độ đột biến tương tự”, ông Bedford giải thích thêm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng virus không trở nên nguy hiểm hơn sau mỗi lần tiến hóa.

Cấu tạo bên trong của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2)

Ảnh chụp màn hình

Bên cạnh đó, các nhà khoa học tại Đại học Minnesota (Mỹ) vừa tạo ra cấu trúc 3 chiều của virus corona chủng mới, cho thấy virus này sử dụng những cái gai trên bề mặt gọi là “protein gai” để bám vào thụ thể ACE-2 trên bề mặt của tế bào trong cơ thể người và sau đó lây lan rộng.
“Protein gai” giúp virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 bám chặt hơn gấp 4 lần so với chủng virus corona gây bệnh SARS trong giai đoạn 2002-2003.

Bề mặt của virus corona chủng mới có 3 phần: protein gai, E-protein và hemagglutinin

Ảnh chụp màn hình

Theo nhóm nghiên cứu, mô hình mới này sẽ được sử dụng để phát triển thuốc điều trị cũng như vắc xin giúp khống chế virus trước khi nó bám vào tế bào và nhân rộng ra thêm.
Chuyên gia Fang Li dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết nếu loại thuốc chống virus corona chủng mới có thể bám vào các protein trên bề mặt virus bền chắc hơn, “nó sẽ giúp ngăn virus tiếp xúc với các tế bào và có thể là cách điều trị hiệu quả đối với người bị lây nhiễm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.