120 người thiệt mạng trong vụ đánh bom rúng động Nigeria

30/11/2014 05:00 GMT+7

Ít nhất 120 người đã thiệt mạng và 270 người khác bị thương trong vụ tấn công đẫm máu xảy ra vào thời điểm mọi người đang dự lễ cầu nguyện tại đền thờ Grand ở thành phố Kano, miền bắc Nigeria.

>> Lại đánh bom ở Nigeria, 35 người chết
>> Đánh bom ở Nigeria, 40 người chết

Hiện trường vụ đánh bom đền thờ Grand ngày 28.11 - Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ đánh bom đền thờ Grand ngày 28.11 - Ảnh: Reuters 

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan thề sẽ truy lùng bằng được những kẻ gây ra vụ đánh bom vào ngày 28.11 (giờ địa phương).

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia, ông Emmanuel Ojukwu cho biết hai kẻ đánh bom liều chết đã cho nổ tung thân mình trong khi hàng loạt tay súng nã đạn điên cuồng vào những người dân lành đang nhốn nháo tìm chỗ ẩn nấp.

Tuy nhiên, nỗi hoảng sợ ban đầu đã nhanh chóng nhường chỗ cho cơn giận dữ dâng trào. Đám đông quay sang chống cự và lao vào tấn công dữ dội những kẻ lạ mặt. Kết cục 4 tay súng bị bắt giữ, theo ông Ojukwu. Nhiều nhân chứng kể lại những kẻ này đã bị giết chết và thiêu xác ngay tại chỗ.

AFP cho hay tại nhà xác các bệnh viện địa phương, xác người nằm la liệt. Trong đêm tối, hàng trăm người cố nhận dạng thân nhân qua ánh đèn từ điện thoại di động của mình. Một quan chức địa phương xác nhận ít nhất 120 người đã thiệt mạng và 270 người khác bị thương.

Theo AFP, đền thờ Grand nằm sát dinh thự của Muhammad Sanusi II, giáo sĩ Hồi giáo quyền lực số 2 tại Nigeria. Chính ông Sanusi hồi tuần trước kêu gọi người dân cầm vũ khí chống lại tổ chức cực đoan Boko Haram nên vụ tấn công có thể nhằm đáp trả lời kêu gọi đó, theo BBC.

Tuy chưa có nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm song mọi nghi ngờ hướng về Boko Haram. Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan cam kết sẽ “lật không sót tảng đá nào” nhằm truy lùng cho bằng được những kẻ tấn công để đưa ra pháp luật. Theo BBC, ông đã ra lệnh cho các cơ quan an ninh mở cuộc điều tra quy mô lớn về vụ việc.

“Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nhằm chấm dứt những hành vi đáng chê trách của mọi tổ chức và cá nhân tham gia vào các hành động khủng bố”, nhà lãnh đạo Nigeria tuyên bố.

Cùng ngày, Mỹ đã lên án vụ tấn công, đồng thời quy trách nhiệm cho nhóm Boko Haram, vốn được Washington đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố năm 2013. “Những vụ tấn công như vậy, dù chưa ai nhận trách nhiệm, đều mang dấu ấn của Boko Haram”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki tuyên bố.

Boko Haram - một nhóm Hồi giáo dòng Sunni - mở cuộc nổi dậy chống chính phủ từ năm 2009 và đẩy mạnh tấn công nhằm vào những nơi có đông dân thường kể từ khi quân đội Nigeria mở chiến dịch truy quét hồi năm ngoái. Theo BBC dẫn nguồn từ các tổ chức nhân quyền, hơn 2.000 người đã chết dưới bàn tay của Boko Haram trong năm nay. Nhóm này thực hiện các vụ tấn công gần như mỗi ngày, hầu hết là ở đông bắc Nigeria.

Châu Yên

>> Đánh bom tự sát ở Nigeria, 21 người chết
>> Boko Haram giết 45 người để trả đũa quân đội Nigeria
>> Nigeria chiếm lại Chibok từ tay Boko Haram

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.