Apple rót vốn vào đối thủ Trung Quốc của Uber

13/05/2016 14:07 GMT+7

Ông lớn công nghệ Apple cho hay họ vừa rót 1 tỉ USD cho hãng dịch vụ gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc - công ty là đối thủ của Uber Technologies.

Theo Reuters, CEO Apple Tim Cook cho hay đây là bước đi giúp Apple hiểu hơn về thị trường quan trọng Trung Quốc. Đây là khoản đầu tư hiếm hoi của Apple, song sẽ giúp hãng này có một phần trong hai đợt bùng nổ công nghệ là công nghệ ô tô và loại hình kinh tế chia sẻ giữa lúc mảng kinh doanh điện thoại iPhone có dấu hiệu chững lại.

Apple hiện cố gắng phục hồi doanh số ở Trung Quốc, nơi hoạt động kinh doanh của hãng chịu áp lực lớn hơn từ các nhà quản lý. CEO Tim Cook cũng lên kế hoạch đến thăm quốc gia Đông Á trong tháng này.

Việc Apple đầu tư vào Didi Chuxing là một trong số các chuỗi liên doanh và đầu tư chéo của các hãng ô tô và công ty công nghệ. Đơn cử, General Motors mới đây mua hãng công nghệ lái xe tự động Cruise Automation và mua một số cổ phần của công ty dịch vụ chia sẻ phương tiện đi lại Lyft.

Trong một cuộc phỏng vấn, CEO Apple cho hay ông nhìn ra cơ hội hợp tác giữa Apple và Didi Chuxing trong tương lai. “Chúng tôi thực hiện đầu tư vì một số lý do chiến lược, trong đó có cơ hội tìm hiểu thêm về các phân khúc nhất định trong thị trường Trung Quốc. Tất nhiên chúng tôi tin rằng sẽ thu lời mạnh mẽ từ khoản vốn đầu tư này trong thời gian tới”, ông Cook nói.

Didi Chuxing, trước đây được biết đến với tên Didi Kuaidi, cho hay số tiền từ Apple là khoản đầu tư lớn nhất mà hãng từng nhận được. Công ty này trước đây từng gọi vốn được vài tỉ USD và hiện thống lĩnh thị trường chia sẻ ô tô tại Đại lục. Hãng có hơn 11 triệu chuyến đi mỗi ngày, chiếm 87% thị trường dịch vụ gọi xe.

Giới phân tích cho hay thỏa thuận đầu tư thể hiện một phần cách đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của Apple khi doanh số iPhone chững lại. Chuyên gia Patrick Moorhead của hãng Moor Insights & Strategy cho biết Apple nhấn mạnh doanh thu tăng nhanh của các dịch vụ như Apple Music và Apple Pay trong thời gian gần đây, một chiến lược cho thấy các khoản đầu tư vào ngành công nghiệp chia sẻ đang đi lên. 

Apple bị Samsung vượt mặt trên sân nhà

Mỹ luôn là thị trường smartphone trọng điểm của nhiều hãng công nghệ và Apple thường đứng đầu với lợi thế "sân nhà". Tuy nhiên, theo các báo cáo gần đây thì Samsung đã vượt qua được Apple.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.