Báo Thái lên án Trung Quốc đưa tên lửa ra Biển Đông

23/02/2016 09:20 GMT+7

Bangkok Post , một trong những tờ báo hàng đầu Thái Lan lên án việc Trung Quốc đưa tên lửa ra quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành động khiêu khích không cần thiết trong bài xã luận ASEAN phải ngăn chặn Trung Quốc .

Bangkok Post, một trong những tờ báo hàng đầu Thái Lan lên án việc Trung Quốc đưa tên lửa ra quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành động khiêu khích không cần thiết trong bài xã luận ASEAN phải ngăn chặn Trung Quốc.

Hình ảnh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép - Ảnh: SCMP
Hình ảnh đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép - Ảnh: SCMP
Trong bài xã luận ngày 22.2, Bangkok Post cho rằng lo ngại về khu vực Biển Đông không hề suy giảm khi kỳ vọng về một khối ASEAN đoàn kết, như lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ ASEAN, một lần nữa không thể đạt được.
Bên cạnh đó, với việc Lào giữ vị trí chủ tịch năm 2016, ASEAN cũng khó có một tiếng nói chung mạnh mẽ, chứ chưa nói đến việc lên tiếng ủng hộ hai quốc gia thành viên là Việt Nam và Philippines trong tranh chấp với Bắc Kinh.
Việc ASEAN tiếp tục thể hiện sự thiếu mạnh mẽ là một bất lợi lớn trong bối cảnh Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện của mình và Mỹ đang tập trung hơn vào khu vực Đông Nam Á, theo tờ báo Thái Lan. Biển Đông hiện là mối quan tâm trực tiếp của các nước trong khu vực, và rõ ràng ASEAN cần có những biện pháp ngoại giao cứng rắn để đối mặt với Trung Quốc, nếu không muốn tình hình trở nên hỗn loạn và bạo lực, Bangkok Post khẳng định.
Liên quan đến tình hình Biển Đông, Tư lệnh Hạm đội 7 của Mỹ, Phó đô đốc Joseph Aucoin hôm qua 22.2 tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục triển khai tàu và máy bay thực hiện các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, bất chấp việc Trung Quốc triển khai tên lửa. Phát biểu trong chuyến thăm Sydney, ông Aucoin cũng thúc giục Úc và các quốc gia khác trong khu vực hãy tiến hành các sứ mệnh tự do hàng hải bằng cách điều tàu và máy bay đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo phi pháp mà Trung Quốc xây ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.