Boeing bán 80 máy bay cho hàng không Iran

12/12/2016 09:42 GMT+7

Boeing đã hoàn tất hợp đồng bán đến 80 máy bay cho Iran Air bất chấp sự phản đối của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Hợp đồng này trị giá 16,6 tỉ USD, lớn nhất trong các thương vụ Mỹ - Iran gần 40 năm qua.
Theo nội dung hợp đồng Boeing - Iran Air thì hãng hàng không của Iran sẽ nhận 50 chiếc 737 và 30 chiếc 777. Những con chim sắt Boeing đầu tiên sẽ được giao vào 2018 tới. CNN ngày 11.12 đưa tin hợp đồng được ký kết sơ khởi giữa 2 bên từ hồi tháng 6.2016 nhưng đến nay mới được hoàn thành.
Đây là thương vụ lớn nhất giữa Mỹ và Iran kể từ khi Iran tiến hành cuộc cách mạng Hồi giáo vào năm 1979, thời điểm quan hệ giữa Mỹ và Iran đóng băng. Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã gỡ bỏ một phần lệnh cấm vận với Iran để đổi lấy việc Iran chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này, mở đường cho thương vụ “khủng” máy bay kể trên.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là một trong những người chống đối gay gắt việc gỡ bỏ cấm vận, gọi đó là “một trong những thỏa thuận tồi tệ nhất mà Mỹ từng thương lượng”.
Ông Trump cũng có một tuyên bố khác làm “đau tim” Boeing: dọa hủy bỏ hợp đồng giữa chính phủ Mỹ và hãng này để thiết kế và chế tạo loại chuyên cơ tổng thống Air Force One thế hệ mới.
Ngoài ra, Boeing và nhiều công ty Mỹ khác cũng đang thấp thỏm trước các tuyên bố của ông Trump khi ông tranh cử tổng thống về các chính sách bảo hộ mậu dịch trong nước, có thể sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất Mỹ trong việc bán sản phẩm ra các thị trường mới ở nước ngoài.
Ông Trump chỉ trích gay gắt thỏa thuận gỡ bỏ cấm vận Iran Reuters
Quay lại với hợp đồng Boeing - Iran Air, ngoài 80 máy bay kể trên, Boeing còn giúp Iran Air tìm thuê 29 chiếc Boeing từ các công ty cho thuê máy bay.
Boeing đã “thanh minh” rằng việc bán máy bay cho Iran Air sẽ hỗ trợ công ăn việc làm cho hàng chục ngàn người Mỹ, có thể lên đến con số 100.000.
Trong khi đó, đối thủ của Boeing là Airbus có hợp đồng bán cho Iran Air 118 chiếc máy bay.
Iran đang có nhu cầu bức thiết để hiện đại hóa đội máy bay thuộc loại cũ kỹ nhất và nguy hiểm nhất trên thế giới. Mấy chục năm bị cấm vận khiến nước này không thể mua được máy bay mới, phải sử dụng những máy bay đã quá cũ kỹ và không an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.