Candy crush saga "ma mị" người chơi như thế nào?

04/12/2013 09:00 GMT+7

Tại sao giữa hàng trăm nghìn game hấp dẫn trên Facebook và mobile, Candy crush saga vẫn giữ được sức hấp dẫn đáng kinh ngạc như thế?

Dù đã hơn một năm trôi qua, trò chơi ngọt ngào Candy crush saga (CCS) vẫn đang trụ vững ở ngôi đầu nền tảng game Mobile với tổng lượt tải về từ cả Android lẫn iOS vượt quá con số… nửa tỉ, cùng doanh thu khủng xấp xỉ 875.000 USD/ngày (nguồn time.com).

Một cuộc khảo sát trên 1.000 người chơi CCS của trang Ask Your Target Market đã cho kết quả đáng kinh ngạc: 32% chơi game mà "quên" mất người thân, bạn bè; 28% chơi game trong giờ làm việc và 30% cho rằng họ đã “chết mê chết mệt” với tựa game này.

Rất khó để giải thích trọn vẹn thành công của CCS, nhưng dưới đây là một vài yếu tố rất quan trọng mà theo chúng tôi, đã góp phần tạo nên thành công cho game casual này.

1. Giai đoạn đầu thật dễ

Hầu hết game ngày nay đều được thiết kế sao cho người chơi dễ dàng vượt qua giai đoạn đầu, dần đi sâu vào trò chơi và rồi gắn bó với game lúc nào không hay biết. CCS đã áp dụng triệt để công thức này nhưng đồng thời lại có một sự trợ giúp đáng kể từ dòng game Match-3 (ghép 3 nguyên tố đồng dạng gần nhau, điển hình là dòng game Bejeweled của PopCap) nói chung: Sự ám ảnh về độ khó.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 01

Người chơi khi mới bước vào CCS sẽ cảm thấy cách chơi quen thuộc, song đồng thời cũng nhớ lại cảm giác “khó chơi” ở những game Match-3 khác. Và thật kỳ lạ, họ dễ dàng vượt qua những màn đầu của CCS mà không mất “mạng” nào. “Tuyệt vời, thì ra mình giỏi thế!”  Đó có lẽ là cảm nhận chung của khá nhiều game thủ sau khi hoàn thành những màn đầu của CCS và lúc này, người chơi muốn thử xem mình có thể đi tiếp tới màn nào mới buộc phải dừng lại. Nếu không suôn sẻ lắm thì bạn sẽ dừng bước tại màn… 22 - 25, thậm chí là 30.

Thời gian bạn dành cho giai đoạn này tương đương… hơn một giờ, con số mơ ước của bất kỳ nhà thiết kế game nào khi muốn giữ chân người chơi mới vào game.

2. Thời gian chờ vừa đủ

Không quá dài cũng không quá ngắn, 30 phút là quãng thời gian bạn phải chờ để có thêm “mạng” mới để chơi. Theo tính toán của các nhà thiết kế game, đây là thời gian nghỉ ngơi vừa đủ để bạn hồi phục cảm giác với game. Mỗi ngày, bạn bắt đầu với 5 mạng và phải chờ 30 phút nếu thua hết. Ở những màn chơi khó, người chơi có thể thua năm mạng chỉ trong chốc lát và họ phải chờ, hay nói đúng hơn, phải nghỉ ngơi một chút.

Mê game quá độ và chơi liên tục chỉ khiến game thủ mau chán rồi nghỉ game,” Tommy Palm, trưởng thiết kế CCS đã giải thích như vậy.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 02

Người chơi vẫn có thể có thêm mạng bằng cách gửi cầu cứu bạn bè qua Facebook hoặc đơn giản hơn là… nạp tiền. Đây là hai nguồn tăng người chơi lẫn doanh thu đáng kể của CCS, nhưng đồng thời vẫn đạt mục đích là ngăn người chơi quá “đắm chìm” trong game.

 3. Mọi lúc mọi nơi

CCS ra mắt và rất nhanh đã xuất hiện cả trên Facebook (PC) lẫn các thiết bị di động Android, iOS. Người chơi sau khi kết nối tài khoản ở các thiết bị có thể tiếp tục “crush” ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào và thậm chí là không cần cả mạng internet (chỉ dành cho mobile). Ưu điểm này là một trong những nguyên nhân người chơi khó mà dứt ra khỏi game dù không còn ngồi trên máy tính nữa.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 03

Một điểm quan trọng khác là ở mỗi thiết bị, CCS cung cấp cho người chơi 5 mạng mới toanh. Người chơi nếu đã hết mạng trên Facebook vẫn có thể tiếp tục mở điện thoại lên… chiến tiếp. Chi tiết rất nhỏ này cũng góp phần đáng kể khiến CCS tràn lan trên các thiết bị di động.

4. Có thể chơi bằng một tay

Đây là một trong những điểm nhấn cực kỳ quan trọng việc thiết kế game trên di động mà khá nhiều studio bỏ qua vì lý do khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, CCS đã thực hiện rất tốt điều này. Chỉ cần một tay vừa cầm điện thoại vừa “gạt kẹo”, cuộc chơi của bạn lại tiếp tục. Thực tế cuộc sống có rất nhiều thời điểm bạn chỉ có thể dùng một tay để chơi game như khi đứng trên xe buýt, xách hành lý, dắt chó đi dạo,… Và rõ ràng, CCS đã thành công khi tận dụng điểm này.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 04

5. Nhanh gọn, dễ chơi

Một màn chơi của CCS thường chỉ tốn khoảng 3 - 5 phút, rất thích hợp cho người chơi “tranh thủ” mỗi khi rảnh trong thời gian ngắn. Nhưng không chỉ có vậy, tác dụng của việc thiết kế màn chơi ngắn là cảm giác “thành tựu” khi hoàn thành màn chơi. Cảm giác của người chơi khi kết thúc một màn đơn giản là “Phù, xong rồi, màn kế tiếp sẽ là gì đây?” và bấm Tiếp tục theo thói quen - vốn sẽ chuyển sang màn chơi mới ngay lập tức. Ngay cả khi người chơi thua thì chẳng có lý do gì không… thử lại, bởi màn chơi chỉ tốn ít thời gian.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 05

6. Điều khiển cảm xúc

Đây là một khái niệm đang được áp dụng vào rất nhiều sản phẩm thành công tại thị trường Nhật Bản. Hệ thống của game sẽ đủ thông minh để nhận ra khi người chơi “kẹt” ở điểm nào đó của trò chơi và có thay đổi thích hợp. Trong CCS, đó là khi bạn bị mắc kẹt tại một màn quá lâu, thua quá nhiều lần. Lúc này, game sẽ bất ngờ tặng game thủ một vật phẩm đặc biệt, hoặc các viên kẹo xuất hiện bỗng dễ ghép 4, ghép 5 hơn… khiến người chơi nhẹ nhàng vượt qua cấp độ “xương xẩu” đã kẹt bấy lâu. Những màn chơi kế tiếp sau khi được giải thoát cũng sẽ được hệ thống điều chỉnh “dễ thở” hơn một chút và người chơi cứ thế, tiếp tục hành trình khám phá đầy hứng khởi của mình.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 06

7. Sweet/Delicious/Tasty/Divine

Những câu khen tặng ngọt ngào liên tục được thốt lên khi bạn đang chìm đắm trong pha combo phá kẹo đầy ngoạn mục của mình. Dù hiệu ứng hình ảnh có vẻ bắt mắt và gây chấn động hơn, nhưng phải thừa nhận rằng chính những lời khen - vốn được chọn rất kỹ từ hàng nghìn người lồng tiếng - đã đem lại cảm giác rất “đã” cho người chơi.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 07

8. Luôn luôn mới

Một trò chơi giải đố có khoảng 50 màn đã là rất đáng nể, thế nhưng ở CCS, con số này hiện tại đã vượt quá… 500. Mỗi khi có người chơi “mon men” chạm ngưỡng cấp độ tối đa, nhà phát triển King.com lại tiếp tục “sản xuất” thêm hàng chục màn mới khiến cuộc chơi dường như không có điểm dừng. Luôn có màn mới thách thức khả năng giải đố của game thủ.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 08

Có điều nguyên nhân khiến game thủ say mê CCS lại không hẳn là lượng màn chơi khổng lồ, mà chính là sự biến đổi ngẫu nhiên của các màn chơi. Dù cùng một màn chơi, cùng một yêu cầu giải đố nhưng cuộc chơi của bạn luôn luôn thay đổi với những viên kẹo xuất hiện ngẫu nhiên. Mỗi lần bước vào trò chơi, bất kể là màn mới hay cũ,  bạn đều sẽ gặp những thách thức hoàn toàn mới mẻ.

9. Không cần trả tiền nếu bạn không thích

CCS không ép bạn phải trả tiền nếu bạn thích dùng trí tuệ và sự may mắn của mình để giải đố. Thực ra, có hơn 70% người chơi đạt đến màn 300 mà chưa từng mua bất kỳ vật phẩm hỗ trợ nào trong game. Hầu hết người quen của người viết đều không trả tiền khi chơi CCS và rất khâm phục những “cao thủ” đã vượt qua các màn cao cấp. Tuy nhiên, nếu bạn bỏ tiền ra để “dễ thở” hơn và đạt đến cấp độ cao hơn thì cũng không ai biết được. Bằng cách này, King.com đã khéo léo kiếm tiền dựa trên sự tranh đua của người chơi mà không hề làm tổn thương game thủ.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 09

10. Những viên kẹo ngọt ngào

Rất nhiều người thích... ăn kẹo. Chắc chắn là thế! Và ngoài ra, bối cảnh thế giới kẹo của CCS cho phép những vật thể trong game được thiết kế đẹp hơn, màu sắc hơn, dễ thương hơn và nhất là quen thuộc gần gũi hơn. Rõ ràng so với những viên kim cương lộng lẫy hay những khối vuông vô hồn gọi là đá quý trong tựa game Match-3 khác, bạn sẽ dễ có cảm tình với các viên kẹo trong CCS hơn rồi.

11. Kết nối mạng xã hội

Không cần phải nói nhiều về khía cạnh này khi mỗi ngày bạn lại nhận được hàng chục đến hàng trăm lời mời từ… CCS của bạn bè. Chính nội dung của game đã khiến cho khả năng liên kết người chơi tốt hơn, hay chính khả năng liên kết người chơi đã khiến game càng hút người chơi hơn? Câu hỏi này càng lúc càng khó trả lời.

 Vì sao Candy crush saga thành công đến thế? - 10

Thành công của Candy crush saga là một hiện tượng kỳ diệu và gây bất ngờ ngay cả với những thành viên của King.com. Tuy nhiên, kỷ lục giữ “ngôi vương” làng game mobile trong suốt hơn một năm rõ ràng không hề đến từ may mắn mà chỉ có thể bắt nguồn từ sự sáng tạo tuyệt vời cùng kinh nghiệm thiết kế dày dạn của đội ngũ nhân viên King.com.

Trở lại thách thức dòng game Match-3 vốn đã  bão hòa và thất thế để giành chiến thắng vang dội, đó quả là thành tựu ít ai đạt được!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.