Câu lạc bộ Sách Oprah Winfrey

05/06/2009 10:31 GMT+7

(TNTT>) Oprah Winfrey là người duy nhất được Times bầu chọn là một trong những nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới suốt 6 năm liền (2004, 2005, 2006, 2007, 2008, và 2009). Oprah cũng từng được biết đến như một trong những người Mỹ gốc Phi giàu nhất thế kỷ 20. Tài năng của nữ hoàng talk show còn thể hiện qua CLB sách Oprah Winfrey-một CLB được cho là “thay đổi cả thói quen đọc của nước Mỹ”.

Đây là câu lạc bộ thảo luận sách, thuộc một phần của chương trình American talk show. Oprah Winfrey đã mở ra CLB sách từ năm 1996 với mục đích giới thiệu cho khán giả những tác phẩm mới và tạo diễn đàn để mọi người cùng thảo luận nó vào mỗi tháng.  Vì đây là chương trình giới thiệu sách phi lợi nhuận nên nó rất được khán giả hoan nghênh. Nhờ tiếng tăm của talk show do Winfrey dẫn chương trình nên nhiều tác phẩm vô danh đã bỗng chốc trở thành những quyển sách thuộc hàng best-seller với số lượng phát hành tăng lên nhiều triệu bản.

Người ta thừa biết rằng nguyên nhân tạo ra những cú hích thần kỳ đó chính là nhờ cái tên Oprah Winfrey danh giá. Một vài quyển sách sau khi được Oprah giới thiệu đã được phóng tác và chuyển thể thành phim, trong đó phải kể đến 2 tác phẩm The Deep End of the Ocean và The Reader. Thậm chí có những tiểu thuyết được bầu chọn là một trong các tác phẩm nổi bật nhất của thế kỷ 21. Tuy nhiên bên cạnh sự nổi tiếng tích cực, nhiều tác phẩm do Oprah giới thiệu còn vướng vào các cuộc bút chiến máu lửa. Một vài trường hợp trong số đó là vụ tranh cãi quanh siêu phẩm The Corrections của tiểu thuyết gia Jonathan Franzen được Winfrey giới thiệu năm 2001; hay sự cố đáng tiếc quanh cuốn tự truyện A Million Little Pieces của James Frey. Sách của vị này được xuất bản năm 2003 nhưng đến đầu năm 2006 giới độc giả đã vô cùng phẫn nộ khi biết Frey đã tự bịa chuyện để cho ra đời tác phẩm từng được xếp vào hàng best-seller.

Tác giả Mỹ Kathleen Rooney đã viết quyển sách đầu tay của mình mang tựa đề Reading with Oprah: The Book Club That Changed America để thay lời khen tặng đến CLB sách hết sức ý nghĩa của Oprah. Kathleen mô tả nữ hoàng talk show như một “trí tuệ Mỹ” đi tiên phong trong việc sử dụng phương tiện truyền thông, đặc biệt là truyền hình và internet để khơi dậy thói quen đọc sách trong cộng đồng. Và rằng: chương trình của Oprah đã khiến những người trước đây chưa từng đọc sách phải bắt đầu thay đổi.

Website CLB sách Oprah Winfrey thu hút đến 2 triệu thành viên và nó đã trở thành diễn đàn để cư dân mạng chia sẻ những suy nghĩ của mình về các tựa sách nổi tiếng, cũng như đọc các đoạn trích hay thậm chí để nhận được những lời khuyên, đại loại như “làm sao đọc những quyển sách khô cứng” hoặc nhờ mọi người phân tích những ý đồ sâu kín của các đoạn trích.  Khi giới thiệu quyển sách đầu tiên The Deep End of the Ocean của tiểu thuyết gia Jacquelyn Mitchard, Winfrey đã nói với khán giả của mình rằng: “Thời điểm tôi lớn lên thì sách chính là bạn của tôi. Lúc không có bạn bè thì tôi cũng có những quyển sách bên cạnh.  Và một trong những điều tôi cảm thấy dễ chịu nhất hiện nay trong cuộc đời mình là được đọc những quyển sách hay thật sự. Tôi thật sự hạnh phúc khi biết rằng mình sở hữu một quyển sách hay sau khi đọc”. Khi vị “nữ hoàng” phát biểu, các nhà xuất bản và các tác giả đều gần như tự tưởng tưởng rằng sách của họ chắc chắn hiện hữu trong số những quyển sách mà Winfrey muốn nói đến. Thế mới thấy, mỗi lời mà chủ nhân CLB sách và host của chương trình American talk show thốt ra đáng giá như thế nào.

Trần Ka

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.