CEO McDonald's: Chúng tôi hoàn toàn không chậm chân tại Việt Nam

25/02/2014 08:35 GMT+7

Trong bài phỏng vấn mới nhất với tờ Thời báo phố Wall (The Wall Street Journal) ngày 23.02 vừa qua, CEO McDonald's - Don Thompson cho rằng đây là thời điểm phù hợp nhất để gia nhập thị trường thức ăn nhanh sôi động của Việt Nam, đồng thời chia sẻ về sự sụt giảm tại thị trường Nhật, cũng như món phở Việt hấp dẫn.

Trong bài phỏng vấn mới nhất với tờ Thời báo phố Wall (The Wall Street Journal) ngày 23.02 vừa qua, CEO McDonald's - Don Thompson cho rằng đây là thời điểm phù hợp nhất để gia nhập thị trường thức ăn nhanh sôi động của Việt Nam, đồng thời chia sẻ về sự sụt giảm tại thị trường Nhật, cũng như món phở Việt hấp dẫn.

>> Khánh thành nhà hàng McDonald’s đầu tiên tại Việt Nam
>> Hàng ngàn người Sài Gòn xếp hàng chờ mua McDonald's

CEO McDonald's: Chúng tôi sẽ mở thêm rất nhiều cửa hàng ở Việt Nam  1
CEO McDonald's - Don Thompson trong buổi lễ khai trương cửa hàng McDonald's đầu tiên
tại Việt Nam ngày 8.2 vừa qua - Ảnh: McDonald's

Vì sao McDonald's chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo sau 2 thập kỷ không mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á?

Chúng tôi rất hạnh phúc khi có mặt tại đây và có một đối tác tuyệt vời như Nguyễn Bảo Hoàng (Tổng giám đốc Công ty Good Day Hospitality, đơn vị được cấp phép nhượng quyền thương hiệu McDonald’s tại Việt Nam). Trước đó chúng tôi cũng đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng nhằm đảm bảo có đầy đủ các sản phẩm theo tiêu chuẩn khắt khe của McDonald's. Việt Nam là một thị trường trẻ và năng động, nên chúng tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để mọi người có thể trải nghiệm McDonald's tại đây.

Chúng tôi chưa bao giờ quan niệm mình là kẻ đến sau khi gia nhập bất kỳ thị trường nào, mà điều đáng quan tâm hơn chính là McDonald's có cơ hội xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hay không. Tôi nghĩ thị trường Việt Nam đã hoàn toàn sẵn sàng cho McDonald's, vì vậy thời điểm này là hoàn toàn phù hợp.

Điều thú vị nhất là, chúng tôi chính là thương hiệu thức ăn nhanh đầu tiên tại Việt Nam mở cửa phục vụ 24/24 với mô hình drive-thru (mua hàng mà không cần phải xuống xe), và mô hình này đã thu hút được một lượng lớn xe máy tham gia. Một thị trường hết sức thú vị cùng những tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn.

Ông có đánh giá gì về quy mô thị trường của Việt Nam?

Chúng tôi biết rằng Việt Nam có đến 90 triệu dân, trong khi hiện tại chúng tôi chỉ mới có một cửa hàng. Vì thế trong tương lai gần chúng tôi sẽ mở thêm nhiều cửa hàng nữa. Vào thời điểm này, chúng tôi chưa có mục tiêu tăng trưởng cụ thể tại Việt Nam. McDonald's sẽ căn cứ vào tiềm năng thị trường, và chắc chắn sẽ có nhiều cửa hàng được mở thêm tại Việt Nam.

Ông đã ăn thử phở Việt chưa?

Dường như tôi đã thử món phở trong lần ghé qua Việt Nam gần đây. Trong một tô lớn, như món mì phải không?

Có bao giờ ông nghĩ McDonald's sẽ bán McPho?

(Cười to) Thú vị đấy chứ! Bạn biết đó, tại nhiều thị trường, chúng tôi mang đến cho thực khách những món ăn địa phương được yêu thích. Thậm chí ở Hawaii chúng tôi còn phục vụ mì cá hồi, dù cho món này hoàn toàn không nằm trong menu của thị trường Mỹ. Chúng tôi phục vụ rất nhiều món đặc trưng, đặc biệt là ở thị trường châu Âu. Và tất nhiên chúng tôi không có món bò tại Ấn Độ.

McDonald's sẽ phục vụ nhiều món ăn hấp dẫn cho riêng thị trường Việt Nam, mà McPork (burger thịt heo) là một ví dụ cụ thể. Rất hấp dẫn.

CEO McDonald's: Chúng tôi hoàn toàn không chậm chân tại Việt Nam 2
McDonald's là  thương hiệu thức ăn nhanh đầu tiên tại Việt Nam mở cửa phục vụ 24/24
với mô hình drive-thru (mua hàng mà không cần phải xuống xe) - Ảnh: Đặng Vũ
 

Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch mở rộng tại thị trường Việt Nam của McDonald's?

Vào thời điểm quan trọng này, chúng tôi phải đảm bảo cửa hàng đầu tiên của McDonald's tại Việt Nam vận hành thật tốt, làm hài lòng tất cả các khách hàng, đảm bảo họ sẽ quay lại cùng bè bạn và gia đình.

Điều nay sẽ rất tốt khi chúng tôi mở tiếp cửa hàng thứ hai, đặc biệt là ở khâu dịch vụ. Đây cũng là thử thách của McDonald's - khi bạn mở rộng từ một đến hai, ba cửa hàng, và sau này là 10, 20, và phải đảm bảo các cửa hàng có cùng một chất lượng dịch vụ, thức ăn, cũng như tiêu chuẩn vệ sinh.

Sự đồng nhất là tiêu chuẩn được đặt lên hàng đầu của McDonald's. Và khi các cửa hàng đã đồng nhất về các tiêu chuẩn quan trọng, mọi thứ khác chúng tôi đều có thể tiếp tục phát triển. Nếu chúng tôi có một cửa hàng không hoạt động tốt, chúng tôi sẽ không mở thêm, mà sẽ chỉnh sửa ngay cửa hàng đó.

Đâu là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm doanh thu của McDonald's tại thị trường Nhật Bản?

Tôi nghĩ rằng McDonald's tại Nhật Bản cũng đang tuân thủ theo chiến lược kinh doanh chung của McDonald's trên toàn thế giới. Đó là, gia tăng sự quan tâm của khách hàng với thương hiệu, đảm bảo những sản phẩm chúng tôi phục vụ hoàn toàn phù hợp với thị trường đó.

Nhật Bản là một thị trường rất khác biệt, đồng thời mang tính cạnh tranh cao, từ văn hóa cửa hàng tiện lợi cho đến những nhà hàng truyền thống. Đây là một môi trường kinh doanh đặc biệt mà chúng tôi phải rất cẩn trọng với chiến lược phát triển của mình. Đội ngũ của McDonald's tại Nhật Bản cũng vậy, luôn cố gắng gia tăng sự quan tâm của khách hàng với thương hiệu. Đây là một thử thách không nhỏ, nhưng chúng tôi tin rằng mình sẽ vượt qua được.

Ông có thể chia sẻ về sự nghiệp của mình với McDonald's?

Tôi đã làm việc cho McDonald's 24 năm nay, và đây là điều tuyệt vời nhất đối với tôi và gia đình mình. Tôi yêu hệ thống của McDonald's, tất cả các nhân viên, nhà cung cấp và cả đối tác nhượng quyền. Và tôi luôn muốn nhìn thấy khách hàng hài lòng.

Tôi xuất thân là một kỹ sư điện tử ngành hàng không vũ trụ. Nhưng tôi đã chuyển sang ngành dịch vụ mà không hề có chút hối tiếc nào. Tôi yêu thích ngành này cùng sự năng động của nó. Tôi tự hào mình đại diện cho 1.8 triệu nhân viên McDonald's, tất cả các nhà cung cấp cũng như đối tác nhượng quyền. Một cơ hội tuyệt vời cho chính tôi.

 

Đan Minh (theo The Wall Street Journal)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.