Tại sao phải làm đơn “xin” phong danh hiệu

14/09/2005 22:47 GMT+7

Tháng 9 này, đợt xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT), Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) định kỳ đang tiến hành. Mặc dù quy định tạm thời đã có thay đổi một số điểm, nhưng thủ tục để được xét tặng danh hiệu vẫn khiến nhiều nghệ sĩ chạnh lòng.

Trong những lần xét tặng trước, đã ba, bốn lần ca sĩ Cẩm Vân được đề nghị hãy tiến hành thủ tục nhận danh hiệu NSƯT, nhưng cũng từng ấy lần Cẩm Vân đều từ chối. Chị cho biết, thứ nhất, chị không thể ép buộc con người nghệ sĩ trong chị phải làm “Bản tóm tắt thành tích - Đề nghị xét tặng danh hiệu NSND và NSƯT” mà với chị chẳng khác nào một “lá đơn” "kể công"  để "xin" danh hiệu, mặc dù nhiều lần chị đã được mời đến, được trao tận tay mẫu tóm tắt thành tích này, được "động viên" là hãy làm gương cho những ca sĩ trẻ... Thứ hai, Cẩm Vân đặt câu hỏi: Tại sao khi người nghệ sĩ sung sức nhất, cống hiến được nhiều nhất thì không thấy phong tặng, đợi đến lúc tuổi đời, tuổi nghề đều đã cao rồi mới xét tặng? Cho nên, những nghệ sĩ như chị khi nhận danh hiệu như vậy tránh sao được ý nghĩ là mình thực tế đã "hết thời"? Cẩm Vân cũng nói, chị xin lỗi các đồng nghiệp đã được phong tặng, nhưng cá nhân chị không cảm thấy vinh dự khi phải qua các thủ tục "xin" mới được xét tặng như vậy.

Ca sĩ Ánh Tuyết - (Ảnh: T.L)

Ca sĩ Ánh Tuyết quả quyết rằng, không vì bất cứ danh hiệu nào mà buộc mình phải "xin" như vậy. Chị thẳng thắn: "Quản lý văn hóa là một quá trình xuyên suốt, nếu cơ quan quản lý không nắm bắt, đánh giá được ai, nghệ sĩ nào đã cống hiến ra sao để phong tặng đúng lúc thì thử hỏi chức năng của cơ quan quản lý là gì? Còn việc tự mình làm đề nghị xét tặng ư? Chưa lúc nào tôi nghĩ mình sẽ làm, bởi tôi quan niệm rằng cống hiến không phải là việc để kể lể. Còn cơ quan nhà nước phải cần bản tự đề nghị của chúng tôi để xét tặng thì chẳng khác nào cơ quan nhà nước chưa tin những người nghệ sĩ như chúng tôi?". Cũng như Cẩm Vân, chị cho rằng nếu cứ đợi các nghệ sĩ đến tuổi xế chiều mới phong tặng danh hiệu thì trong mắt công chúng trẻ, những bậc NSƯT, NSND khác nào là những người "hết thời". Như vậy, chẳng những người được phong tặng cảm thấy không hài lòng, mà uy tín của danh hiệu cũng bị ảnh hưởng. Ánh Tuyết cũng khẳng định, chị biết nhiều nghệ sĩ đã được phong tặng không phải không tự ái với “lá đơn” đề nghị xét tặng đó, nhưng vì những lý do "tế nhị" của cuộc sống họ đã không muốn phản ứng mà thôi.

Tâm trạng bất ổn lan sang cả NSƯT Văn Thành. Nhiều người cũng thắc mắc tại sao lần này ông không "ứng cử" danh hiệu cao hơn (NSND), ông nói ngắn gọn: "Lý do là vì tôi cũng không thể nào làm một bản đề nghị như vậy. Tôi không thể...".

Ngoài Cẩm Vân, Ánh Tuyết, NSƯT Văn Thành, những phát biểu của NSƯT Thành Lộc, NSƯT Ngọc Giàu... trước công luận gần đây cho thấy sự bất mãn về “lá đơn” "xin" danh hiệu và cả những phiền hà rắc rối trong quá trình làm thủ tục đề nghị xét tặng danh hiệu của nghệ sĩ rất đáng được các cơ quan có thẩm quyền lưu ý. Được phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND hẳn nhiên là một niềm vinh dự với họ, nhưng hãy lưu ý đến thủ tục, đến phần "sĩ" của nghệ sĩ. Đừng để những nghệ sĩ có tài năng, có nhiều đóng góp cho xã hội vẫn đứng ngoài các danh hiệu biểu hiện sự ghi nhận của Nhà nước đối với công lao của họ, khiến cho họ đành coi sự tin yêu, đón nhận của công chúng làm phần thưởng duy nhất cho mình!

Quang Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.