Tiết kiệm điện thành thói quen: Những chuyện hay tôi kể:

Có app chăm sóc khách hàng, chẳng còn ngỡ ngàng tiền điện…

Đào Thị Thanh Tuyền
Đào Thị Thanh Tuyền
(TP.HCM)
14/05/2024 17:02 GMT+7

Tôi cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động để hằng ngày vào xem biểu đồ sử dụng điện. Lúc rảnh rỗi mang so sánh với chi phí phải trả trước và sau khi dùng máy điều hòa, tôi thở phào khi thấy lượng điện mà gia đình tiêu thụ luôn ở mức bình thường.

Gia đình tôi sống ở chung cư, căn hộ nhà tôi hướng đông, có ban công nhìn ra sông Soài Rạp quanh năm lộng gió nên chỉ dùng máy điều hòa vào mùa nóng nhất. Đến mức, trong năm thấy lâu quá máy điều hòa không có dịp hoạt động, tôi phải mở nó lên vài tiếng, cho máy chạy cũng là một trong những cách bảo quản máy.

Chỗ tôi ngồi làm việc lúc nào cũng có gió mát nếu mở cửa chính và cửa ra nơi để máy giặt, nên tôi hiếm khi xài quạt mà để hưởng luồng gió mát tự nhiên.

Các phòng khác cũng vậy, buổi tối đi ngủ chỉ cần mở hé chút xíu cửa sổ nhìn ra sông là đủ mát mẻ, thông thoáng, hôm nào xài quạt thì khuya lạnh phải đắp chăn.

Mùa nắng nóng năm nay, tôi thấy có hơi khác những năm trước là có những luồng gió nóng, rát vào ban trưa rất khó chịu. Căn hộ chung cư của tôi phòng khách thông với bếp. Vậy là mỗi ngày, sau khi nấu cơm xong xuôi, chờ bếp thật nguội, tôi mở máy điều hòa gian này. Nếu đóng hết cửa ba phòng ngủ thì máy điều hòa chỉ để 28 độ thôi là đủ mát mẻ cho cả gian rộng lớn. Tại đây có bàn ăn cơm, bàn để máy tính của con tôi (các cháu làm việc ở nhà) và tôi nếu rảnh rang thì "trấn giữ" chỗ sofa với những bộ phim Hàn Quốc trên Netflix.

Có app chăm sóc khách hàng, chẳng còn ngỡ ngàng tiền điện…- Ảnh 1.

Cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động sử dụng rất nhiều tiện ích mọi lúc mọi nơi

Cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động sử dụng rất nhiều tiện ích mọi lúc mọi nơi

QUỲNH TRÂN

Như vậy, mỗi ngày tôi chỉ mở máy điều hòa khoảng 4-5 tiếng vào giấc trưa chuyển sang xế chiều là lúc nóng nhất trong ngày. Các con hay nói đùa, nếu mình kéo nhau ra cà phê máy lạnh làm việc chẳng hạn, mỗi người phải tốn một ly nước khoảng 60.000 đồng nhân cho ba người. Còn làm việc ở nhà, có mẹ pha cho ly trà đào, tiếp cho các thứ ăn vặt như đĩa lê, táo, đu đủ... Lúc mỏi đứng lên uống miếng nước, ngắm hoa ở ban công, mây trời, nhìn ra sông với những tàu container đủ màu về cảng hay xuất đi... Muốn gặp bạn tán gẫu thì vào các nhóm chat, quá tiện, tiết kiệm được một khoản chi phí cho việc ra quán và xăng xe, không phải hít bụi... "Mỗi ngày mình mở máy điều hòa khoảng 5 tiếng thì không tốn bao nhiêu so với việc ra quán mà lại làm việc thoải mái", con trai tôi bày đặt làm một phép tính rồi kết luận.

Tôi mở ứng dụng chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động EVNHCMC xem biểu đồ sử dụng điện hằng ngày và so sánh với thời gian trước khi không dùng máy điều hòa, rồi thở phào thấy lượng điện mà gia đình tôi tiêu thụ luôn ở mức bình thường.

Theo tôi, ứng dụng này có rất nhiều cái hay như: thanh toán trực tuyến, xem lịch cắt điện, hóa đơn điện tử, báo sửa chữa điện, yêu cầu cấp điện, thiết bị đo đếm, hợp đồng mua bán điện, yêu cầu thay đổi thông tin... Ngoài ra còn đọc những tin, bài của ngành điện, rất tiện ích. Với tôi, thích nhất là có thể so sánh mùa nóng năm nay với mùa nóng năm trước mình đã xài điện như thế nào. Ứng dụng cũng cho mình biết được có vượt định mức hay không, và ước tính số tiền phải trả nếu dùng máy điều hòa trong mùa nóng...

Tôi vẫn hay nói đùa với bạn bè rằng, bây giờ chỉ một cái điện thoại bé xíu mà giao dịch được trên toàn thế giới, ngồi ở nhà thanh toán mọi thứ trong vòng ba nốt nhạc. Được sống trong thời đại công nghệ mà không sử dụng cho hết những tiện ích từ công nghệ đem lại thì thấy mình thật có lỗi với... công nghệ.

Còn nữa, với vai trò một người nội trợ, tôi thấy riêng việc sử dụng các ứng dụng công nghệ đã là một giải pháp tiết kiệm rồi, nhất là điện. Nó cho tôi biết đã xài bao nhiêu, thời gian sử dụng, và tính trước được số tiền để chủ động điều chỉnh lượng điện tiêu thụ hợp lý, khi trả tiền điện không phải... nóng mặt! 

Cuộc thi viết Tiết kiệm điện thành thói quen lần 2 có tổng giá trị giải thưởng 100 triệu đồng, kéo dài đến hết ngày 10.7.2024. Quý độc giả có thể gửi bài dự thi qua mail về địa chỉ tietkiemdien@thanhnien.vn hoặc qua đường bưu điện tới Tòa soạn Báo Thanh Niên 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM (Ghi rõ: Bài viết tham dự cuộc thi Tiết kiệm điện thành thói quen). Thể lệ được đăng tải chi tiết trên thanhnien.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.