Cố vấn ông Trump nói tòa án Mỹ chiếm quyền tổng thống bất hợp pháp

13/02/2017 08:05 GMT+7

Cố vấn chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Stephen Miller đã chỉ trích tòa án Mỹ là chiếm quyền tổng thống bất hợp pháp khi hoãn sắc lệnh cấm nhập cảnh. Ông Miller nói quyền lực của tổng thống là "không thể tranh cãi".

Phát biểu trên Fox News hôm 12.2, ông Miller chỉ trích phán quyết của Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 là "đi quá xa". Trước đó, tòa này đã ra quyết định giữ nguyên phán quyết của thẩm phán James Robart tại tòa án liên bang ở Seattle (bang Washington) với nội dung hoãn thi hành lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump với cư dân 7 nước Hồi giáo.
Trên ABC, ông Miller tuyên bố: "Chúng ta có nhiều nhánh cân bằng trong việc điều hành đất nước này. Tòa án không phải là tối cao".
Được biết theo cơ chế kiểm soát và cân bằng quyền lực ở Mỹ, Tòa án Tối cao có quyền ra phán quyết tuyên bố quyết định của tổng thống là vi hiến.
Một cuộc biểu tình chống lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump ở Oregon (Mỹ) Reuters
Bản thân Tổng thống Trump trước đó nói ông có thể sẽ tiếp tục theo đuổi vụ kiện về lệnh cấm nhập cảnh thông qua tòa án, nhưng cũng không loại trừ khả năng ban hành một sắc lệnh hành pháp khác.
Hiện các vụ kiện chống lại lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump đã được đưa ra ở 14 bang khác nhau trên khắp nước Mỹ.

tin liên quan

Quân sư quyền lực trong Nhà Trắng
Đang có rất nhiều tranh cãi xoay quanh chiến lược gia trưởng Steve Bannon, người được Tổng thống Mỹ Donald Trump tin tưởng nhất hiện nay.
Tổng thống Trump đến nay vẫn giữ nguyên quan điểm rằng sắc lệnh của ông là vì an ninh quốc gia và không phân biệt đối xử đối với người Hồi giáo. Tuy nhiên, Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 nhận định chính quyền Mỹ đã không thể đưa ra được một bằng chứng nào cho thấy bất kỳ một công dân nào đến từ những nước bị cấm nhập cảnh vào Mỹ đã tấn công khủng bố trên đất Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.