Con cựu thủ tướng Thaksin bị nghi rửa tiền 9,9 tỉ baht

25/02/2016 19:00 GMT+7

Cục điều tra đặc biệt đã triệu tập Panthongtae Shinawatra, con trai cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin để thẩm vấn vào ngày 4.3 vì cáo buộc rửa tiền 9,9 tỉ baht (khoảng 278 triệu USD) liên quan khoản vay tại ngân hàng Krungthai.

Cục điều tra đặc biệt đã triệu tập Panthongtae Shinawatra, con trai cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin để thẩm vấn vào ngày 4.3 vì cáo buộc rửa tiền 9,9 tỉ baht (khoảng 278 triệu USD) liên quan khoản vay tại ngân hàng Krungthai.

Cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra (giữa) tại một hội nghị với con gái Pinthongta (trái), người vợ Potjaman, con gái Paetongtarn (thứ 2 bên phải) và con trai Panthongtae (phải) tại một khách sạn ở Bangkok ngày 28.2.2008 - Ảnh: ReutersCựu thủ tướng Thaksin Shinawatra (giữa) tại một hội nghị với con gái Pinthongta (trái), người vợ Potjaman, con gái Paetongtarn (thứ 2 bên phải) và con trai Panthongtae (phải) tại một khách sạn ở Bangkok ngày 28.2.2008 - Ảnh: Reuters

Ông Somboon Sarasit, Phó tổng giám đốc Cục điều tra đặc biệt (DSI) cho biết Panthongtae và Kanchanapha Honghern, thư ký của vợ cũ Thaksin, sẽ bị thẩm vấn, theo Bangkok Post ngày 25.2.

“Có bằng chứng Panthongtae đã nhận ngân phiếu 10 triệu baht (gần 300.000 USD)”, ông Somboon nói.

Panthongtae và Kanchanapha được xác định là người nhận ngân phiếu mà ngân hàng Krungthai cho công ty phát triển bất động sản Krisda Mahanakorn vay.

Cuối tháng 8 năm ngoái, Toà hình sự tối cao đã buộc tội 24 người vì phê duyệt trái phép khoản vay 9,9 tỉ baht cho chi nhánh của công ty Krisda Mahanakorn vào năm 2003 và 2004 dù công ty này đã bị liệt vào dạng con nợ xấu, không có khả năng chi trả.

Việc cho vay này xảy ra vào thời ông Thaksin làm thủ tướng. Ông Thaksin đã rời khỏi Thái Lan trước khi Toà hình sự tối cao kết án 2 năm tù vào năm 2008 vì đã giúp vợ cũ mua đất nhà nước trong trung tâm Bangkok với giá ưu đãi.

Ngoài ra, một ngân phiếu 26 triệu baht đã được đưa cho bà Kesinee, mẹ của ông Kanchanapha. Số tiền này đã được dùng để mua cổ phiếu của sân bay Thái (AOT) dưới  tên nhân viên hai công ty của Panthongtae là How Come Entertainment và Master Phone.

Ngày 25.2, sau khi bị DSI đã thẩm vấn, bà Kesinee thừa nhận đã nhận tiền từ cựu giám đốc điều hành công ty Krisda Mahanakorn.

Ông Wacharin Phanurat, công tố viên Văn phòng Tổng chưởng lý, cho biết 200 người được DSI thẩm vấn với tư cách là nhân chứng. Trong quá trình điều tra nếu phát hiện họ có tham gia vào những hành vi sai trái, đương nhiên vẫn sẽ bị kết tội.

Hiện các nhà điều tra tập trung vào các cáo buộc rửa tiền của ban giám đốc ngân hàng Krungthai và Krisda Mahanakorn. Ông Somboon cho biết DSI sẽ có kết luận cuối cùng vào tháng 4.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.