Nước Nhật dưới bàn tay “ông 52”

26/09/2006 16:39 GMT+7

Ở độ tuổi 52, ông Shinzo Abe sẽ trở thành vị thủ tướng trẻ nhất nước Nhật kể từ chiến tranh thế giới II đến nay, thay thế cho một tượng đài sừng sững là “ông đầu bạc” Junichiro Koizumi.

Trong ngày hôm nay, 26/9, Chánh văn phòng nội các Nhật Shinzo Abe đã được cả Hạ viện và Thượng viện Nhật bầu làm thủ tướng với số phiếu lần lượt là 339/475 và 136/240. Trước đó, ông đã đắc cử chức Chủ tịch đảng Tự do Dân chủ cầm quyền (LDP) - điều đồng nghĩa với việc giành được chiếc vé vào cổng dinh Thủ tướng.

Đi với tốc độ… hỏa tiễn

Abe sinh ngày 21/9/1954. Sau khi tốt nghiệp khoa luật tại Trường đại học Seikei ở Tokyo (Nhật), ông theo học tiếp tại Trường đại học Nam California (Mỹ). Ông làm việc cho hãng thép Kobe trước khi trở thành một cố vấn chính trị hồi năm 1982. Tuy nhiên, mãi cho đến 1993, người ta mới biết đến tên của ông khi ông được bầu vào Hạ viện Nhật.


Shinzo Abe nhận được sự cổ vũ mạnh mẽ trong nội bộ LPD (Ảnh: AP)

Chức vụ quan trọng nhất mà Abe từng nắm giữ chính là Chánh văn phòng nội các Nhật dưới triều của Thủ tướng Kozumi. Ông chỉ mới được đưa vào vị trí này hồi tháng 10/2005. Ấy vậy mà ở độ tuổi mà nhiều chính khách còn đang phải đang loay hoay xây dựng hình ảnh cá nhân của mình, Shinzo Abe đã thẳng tiến vào dinh Thủ tướng.

Phải nói là con đường chính trị của ông quá trơn láng đến độ ông dường như không phải đi hay chạy mà là bay trên đó.

Tuy nhiên, nếu coi lại gốc gác của Abe thì mọi người sẽ không quá ngạc nhiên. Abe là con nhà nòi thứ thiệt! Ông chính là con trai của Shintaro Abu, cựu Ngoại trưởng và tổng thư ký LDP. Còn ông của Abe là ai? Đó chính là cựu Thủ tướng Nobusuke Kishi (1957-1960).

Đối mặt với thách thức


Abe lên nắm vị trí đầu tàu giữa không ít thách thức trong bối cảnh mới. Một trong những thách thức đó chính là cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và Trung Quốc. Trong thời kỳ Koizumi nắm quyền, quan hệ với hai nước láng giềng đã chẳng mấy êm xuôi với hàng loạt chuyến thăm của ông này đến ngôi đền Yasukuni - nơi tưởng niệm những  binh sĩ Nhật đã tử trận, trong đó có không ít người từng tham chiến và gây tội ác ở Trung Quốc và Hàn Quốc. Cứ mỗi lần Koizumi đến đây là hai nước láng giềng của Nhật lại phản ứng gay gắt.

Khổ nỗi trong chuyện này, Abe còn tỏ ra “diều hâu” hơn cả Koizumi và bản thân ông là người thường xuyên đến thăm đền Yasukuni. Ông không chịu tiết lộ là trong cương vị Thủ tướng, ông có sẽ tiếp tục đến Yasukuni nữa hay không.

Ngoài chuyện Yasukuni, chương trình hành động của Abe có thể sẽ làm rắc rối thêm mối quan hệ với ông bạn láng giềng khổng lồ là Trung Quốc. Abe đã đặt ra hai mục tiêu rõ ràng: nâng cao vị thế quốc tế của Nhật và xem xét lại chính sách hòa bình trong hiến pháp Nhật để trao cho quân đội một vai trò tích cực hơn.

Abe cũng hứa sẽ thổi mạnh tinh thần ái quốc vào các trường học Nhật Bản cũng như tăng cường quan hệ đồng minh quân sự với Mỹ. Cả hai điều này đều làm phật lòng Trung Quốc, vốn đã nhiều lần chỉ trích rằng sách giáo khoa của Nhật đã bóp méo lịch sử về sự bạo tàn của quân đội Nhật. Trung Quốc cũng lo ngại rằng liên minh quân sự Mỹ - Nhật có mục đích kìm hãm Bắc Kinh.

“Chính sách của Abe sẽ rất nguy hiểm... có thể sẽ khiến cho Trung Quốc áp dụng một đường lối cứng rắn hơn”, Hiro Katsumata - một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Chính sách và Quốc phòng tại Singapore phát biểu.


“Ông đầu bạc” Koizumi chia tay nhân viên tại dinh Thủ tướng (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, dù không công khai nhưng rõ ràng là Nhật - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và Trung Quốc - nền kinh tế đang phát triển với tốc độ nhanh nhất thế giới - đang choảng nhau chan chát để giành vị thế đầu tàu trong công cuộc hợp nhất kinh tế trong khu vực.

Phản ứng sau tin Abe trúng cử vị trí chủ tịch LDP, Trung Quốc tỏ ra không mấy mặn nồng với tuyên bố khuyến cáo nhà lãnh đạo mới nên cải thiện quan hệ song phương với Trung Quốc.

Thay thế hình tượng đầu bạc

Có thể thấy rõ sự tương phản giữa hình ảnh “ông đầu bạc” với mái tóc quăn lãng tử Koizumi và gương mặt hoàn toàn trẻ trung và rất chỉnh chu Abe. Koizumi là người đã ly dị và đang sống độc thân, trong khi Abe thì luôn có một bà vợ hoạt bát bên cạnh.

Tuy thế, thay thế được hình tượng Koizumi trong lòng người dân Nhật chẳng phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với Abe. “Ông đầu bạc” Koizumi đã trụ vững ở cương vị Thủ tướng hơn 5 năm với thành quả cải cách kinh tế hiệu quả và xây dựng quan hệ gần gũi hơn với Mỹ.

Mái tóc lãng tử và cung cách ăn nói vừa thẳng thắn, vừa hoa mỹ của Koizumi đã chiếm được cảm tình của rất nhiều người dân xứ sở hoa anh đào, nhất là phái nữ. Và Abe sẽ phải vất vả để thay thế cho hình tượng Koizumi.

Kiều Oanh (Theo BBC, AP, CNN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.