Cơ hội chọn mua cổ phiếu tốt

12/10/2008 22:23 GMT+7

Chỉ số VN-Index đã giảm xuống dưới 400 điểm và một số chuyên gia dự đoán xu hướng giảm này có thể chưa dừng lại, nhưng lượng cầu đã bắt đầu xuất hiện. Trong các phiên giao dịch vừa qua, những cổ phiếu (CP) blue-chips như DPM, PVD, PPC, VNM,... đã được khối nhà đầu tư nước ngoài tích cực mua vào khi giá đã giảm khá mạnh. Một số công ty chứng khoán nhận định tính thanh khoản của thị trường sẽ bắt đầu gia tăng trong tuần này khi thị trường về sát mức đáy 366 điểm.

Anh Hoàng - một nhà đầu tư trên sàn SSI - cho rằng nhiều CP đã có thị giá thấp hơn giá trị sổ sách, do đó đã bắt đầu lựa chọn để mua dần một số CP mà theo anh dù để một thời gian dài cũng không quá lo. Tuy nhiên, dù biết giá CP đã xuống khá thấp và là cơ hội để đầu tư các CP có tiềm năng nhưng nhiều nhà đầu tư khác vẫn còn tâm lý e ngại. Theo một nhà đầu tư tên Long ở sàn ACBS thì nhiều người đang trong tâm trạng chờ đợi thị trường xuống đáy, nhất là xu hướng hiện nay vẫn đang trên đà giảm.

Ông Lâm Minh Chánh - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Đại Việt - nhận định trong những thời điểm bình thường, sự tương quan giữa chỉ số của thị trường chứng khoán Việt Nam với các chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới là rất thấp. Thế nhưng trong 2 tuần vừa qua, với tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính của Mỹ và thế giới, sự tương quan này đã tăng lên khá cao.

“Nhịp điệu của VN-Index gần như lặp lại những gì đã xảy ra đối với các chỉ số lớn trên thế giới trong ngày trước đó. Điều này làm cho giá của hơn 90% CP trên cả hai sàn giảm đến mức thấp nhất trong lịch sử của chúng. Các hệ số P/E, P/B đã trở nên quá thấp và ở mức trên cả hợp lý so với thị trường Việt Nam. Đối với nhà đầu tư dài hạn, đây chắc chắn là cơ hội bằng vàng nếu chọn CP của các công ty được quản trị và có thông số cơ bản tốt. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư ngắn hạn, rủi ro vẫn rập rình nếu như họ chưa bắt được đáy của thị trường” - ông Chánh nói. Chỉ khi nào tâm lý “tham lam” - do nhà đầu tư sợ mất cơ hội mua - đủ độ lớn và thắng được tâm lý “sợ hãi” - do ảnh hưởng tâm lý từ thị trường thế giới - thì khi đó xu hướng giảm sẽ ngừng lại.

Không bình luận về xu hướng thị trường sắp tới nhưng chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam chưa thể tăng trưởng trong năm nay. Lý do là nhiều nhà đầu tư trên thị trường Việt Nam vẫn theo xu hướng ngắn hạn, đầu tư “lướt sóng” và nguồn cung tiền chưa thể tăng lên.

Trong khi đó nguồn cung CP vẫn đang gia tăng do nhiều công ty phát hành thêm cũng như CP mới lên sàn. Đó là chưa kể khả năng nhiều nhà đầu tư buộc phải bán bớt CP để trả nợ vay ngân hàng khi thị trường bất động sản cũng chưa có tính thanh khoản cao. Theo chuyên gia Đinh Thế Hiển, vấn đề chính hiện nay là ngân hàng phải giảm lãi suất cho vay và đẩy mạnh cung tiền cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng tiêu dùng.

Chuyên gia Đinh Thế Hiển nói thêm: “Khi lãi suất giảm, doanh nghiệp sẽ đạt lợi nhuận cao hơn và nguồn tiền để tái đầu tư sẽ gia tăng, nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn cho nguồn vốn bỏ ra để mua CP các công ty này. Bên cạnh đó, khi lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm xuống thì một phần tiền từ những người gửi tiết kiệm có thể được chuyển sang kênh chứng khoán. Chúng ta đừng sợ nguồn tiền chảy ra khỏi ngân hàng là làm gia tăng lạm phát vì khi ngân hàng huy động vào cũng phải tìm mọi cách để cho vay trở ra vì nếu không, ngân hàng sẽ không thể gánh chịu được chi phí để trả lãi vay. Vì vậy nhìn tổng thể thì lượng tiền trong lưu thông cũng sẽ không thay đổi”.

Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.