Người di cư đến nước giàu giảm hẳn

08/10/2010 11:57 GMT+7

(TNO) Khủng hoảng tài chính làm cho tình trạng di cư từ nước nghèo sang nước giàu giảm sút đáng kể trong thời gian qua.

Kết quả một cuộc nghiên cứu của Viện chính sách dân (tại Washington, Mỹ) cho thấy những người di cư có lẽ là cộng đồng thuộc nhóm bị tác động mạnh nhất từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nguyên nhân chủ yếu có lẽ là do người nhập cư thường là đối tượng lao động phổ thông, không có kỹ năng chuyên môn, chủ yếu làm việc trong những ngành như xây dựng, vốn thu hẹp hoạt động đáng kể bởi khủng hoảng tài chính.

 
 Biểu tình ủng hộ nhập cư ở Thụy Điển - Ảnh: Reuters

 

Theo một báo cáo trước đó của Liên Hiệp Quốc, 30 năm qua chứng kiến sự gia tăng liên tục của dòng người nhập cư vào các nước giàu có. Tỉ lệ người nhập cư ở các nước giàu đã tăng từ 5% lên thành 10% trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, xu thế kể trên đã dừng lại, thậm chí bị đảo nghịch ở một số nước.

Hãng truyền thông BBC lấy ví dụ trong năm 2009, dòng người nhập cư vào Tây Ban Nha giảm 2/3. Còn Ireland và Hy Lạp thì đang trên đà thay đổi từ nước nhập khẩu rất nhiều lao động nước ngoài sang thành nước có nhiều người phải xuất ngoại để kiếm công ăn việc làm.

Tuy nhiên, bất chấp khủng hoảng tài chính, bất chấp việc xiết chặt nhập cư ở các nước, bất chấp việc sụt giảm người nhập cư vào nước giàu có, tổng giá trị tiền do người nhập cư gởi về quê nhà vẫn hầu như không bị giảm sút, ở mức hàng trăm tỉ USD mỗi năm.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.