Cà phê giống ế ẩm

05/10/2008 23:31 GMT+7

Nhiều hộ nông dân ở Đắk Lắk đang buộc phải phá bỏ cà phê giống do cung vượt quá cầu.

Cơn sốt trồng mới cà phê dường như đã hạ nhiệt vào cuối mùa mưa Tây Nguyên. Tại nhiều hộ sản xuất cây giống ở Đắk Lắk, vườn ươm còn đầy rẫy cà phê con đóng bịch mà không ai ngó ngàng tới. Anh Lê Bá Hảo, chủ vườn ươm Hảo Nguyên ở xã Hòa Đông, huyện Krông Pắk, chỉ vào những vạt cây giống bị cỏ dại che lấp, nói: "Đó là lô giống cà phê thực sinh bị ế, gần chục vạn cây. Lâu nay không có khách mua nên cứ để vậy không nhổ cỏ, mai mốt sẽ bỏ".  

Năm ngoái, do thiếu hàng có lúc giá cà phê giống lên tới gần 10.000 đồng/cây mà không có để bán. Vì vậy, đầu năm nay, rất nhiều hộ bung ra làm cây giống, cả những người không chuyên cũng tham gia.

Làng cà phê giống bao quanh Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên (xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột) lâu nay có truyền thống làm giống theo kiểu hộ gia đình. Theo anh Hảo, năm nay khá nhiều người mang nợ vì làm giống cà phê. Những hộ làm cây giống ghép thì còn gỡ gạc ít vốn, còn ai làm cây thực sinh thì thua lỗ vì rất ít người mua. Chỉ cần tồn đọng khoảng 1 vạn cây giống thực sinh là mất gần 10 triệu đồng tiền vốn. Vậy mà, có vài chục hộ cùng làm cây giống như anh Hảo còn thừa mỗi hộ từ 5 - 7 vạn cây không tiêu thụ.

Đầu vụ trồng cà phê (vào tháng 6), một cây giống ghép ở Đắk Lắk được bán 4.000 đồng, cây giống thực sinh 1.800 đồng. Đến nay cây ghép chỉ còn khoảng 1.000 đồng, cây thực sinh 200 đồng/cây nhưng không có người mua. Trong khi giá thành sản xuất cây ghép từ 2.000 - 2.500 đồng/cây, cây thực sinh 800 đồng/cây.

Theo ông Lê Đức Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Đức Anh, doanh nghiệp sản xuất cây giống ở Đắk Lắk, kiểu làm giống theo phong trào này khó mà kiểm soát được chất lượng. Số lượng cà phê giống ghép thường có hạn do diện tích vườn chồi ở Đắk Lắk không nhiều, trong khi cây thực sinh được ươm thoải mái, không rõ xuất xứ hạt giống. Người trồng cà phê phải mất vài năm sau mới "lãnh đủ" nếu mua phải giống thực sinh không đảm bảo chất lượng.  

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.