Ngày của những sự kiện quan trọng

30/10/2010 00:10 GMT+7

Hôm qua, chương trình nghị sự của Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các sự kiện liên quan đã diễn ra dày đặc với hàng loạt các hội nghị cấp cao.

Cấp cao ASEAN+3 lần 13: Tăng cường hợp tác đối phó thách thức toàn cầu

Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và sự tham dự của lãnh đạo các nước ASEAN cùng Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo.

Các nhà lãnh đạo ASEAN+3 thống nhất tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng về nhiều lĩnh vực ở cấp độ song phương và khu vực. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác đối phó những thách thức toàn cầu... Các nhà lãnh đạo cũng tiến hành trao đổi về các vấn đề như phối hợp chuẩn bị cho sự tham dự của Chủ tịch ASEAN tại Cấp cao G20 ở Hàn Quốc, Hội nghị COP-16 về biến đổi khí hậu tại Mexico, tình hình bán đảo Triều Tiên...

Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần 13: Đẩy mạnh tham vấn và phối hợp lập trường

ASEAN đánh giá cao vai trò của Quỹ Liên kết ASEAN-Nhật (JAIF), trong đó có việc sớm triển khai các cam kết hỗ trợ ASEAN, nhất là khoản 62 triệu USD trợ giúp khẩn cấp đối phó với khủng hoảng tài chính.

ASEAN và Nhật nhất trí tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp cụ thể nhằm triển khai hiệu quả quan hệ đối tác lâu dài, hữu nghị và chiến lược vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực. Hai bên nhất trí tăng cường tham vấn và phối hợp lập trường trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần 13: Hướng tới nâng kim ngạch thương mại 2 chiều

ASEAN và Hàn Quốc nhất trí đẩy mạnh tất cả các thỏa thuận và hiệp định trong khuôn khổ Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Hàn Quốc và khẳng định cam kết nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 150 tỉ USD vào 2015. ASEAN khẳng định ủng hộ đối thoại và hợp tác vì hòa bình, an ninh và ổn định cũng như các nỗ lực nối lại đàm phán 6 bên hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần 13: Cam kết giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế

ASEAN và Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường đối thoại và hợp tác, tuân thủ và thực hiện hiệu quả Tuyên bố về Cách ứng xử của các bên liên quan ở biển Đông (DOC), thúc đẩy hợp tác tiến tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển của LHQ cũng như đẩy mạnh hợp tác xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống.

Các bên cũng nhất trí tiếp tục triển khai Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại 2 chiều lên 500 tỉ USD và tăng đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN lên 10 tỉ USD vào năm 2015. Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ACFTA đã ký kết Nghị định thư sửa đổi Quy tắc Thủ tục cấp và kiểm tra xuất xứ thuộc Hiệp định thương mại hàng hóa trong khuôn khổ ACFTA.

Cấp cao ASEAN - LHQ lần 3: Quan hệ đối tác đặc biệt

Hội nghị hoan nghênh ASEAN và LHQ trở thành đối tác đặc biệt, tạo nền tảng và khuôn khổ quan trọng cho việc tăng cường hợp tác toàn diện cũng như tạo điều kiện cho ASEAN đóng góp tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu chung của LHQ.

Hai bên nhất trí thực hiện hiệu quả Khuôn khổ hành động chung 2011-2012 và giao Ban thư ký ASEAN và Ban thư ký LHQ tiến hành các biện pháp triển khai cụ thể. ASEAN và LHQ sẽ tiếp tục duy trì các cơ chế đối thoại và tiếp xúc thường xuyên.

Cấp cao Mê Kông - Nhật Bản lần 2: Tăng cường hợp tác

Hội nghị đánh giá cao việc hiện thực hóa 2 sáng kiến do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu tại hội nghị lần trước. Cụ thể là xây dựng Dự án Trung tâm Đào tạo nghề Mê Kông-Nhật đặt tại Vĩnh Phúc và việc Tokyo tài trợ cho các dự án của Ủy hội Mê Kông nhằm quản lý nguồn nước vào mùa lũ và mùa hạn. Các lãnh đạo nhất trí thông qua Tuyên bố chung khẳng định quyết tâm tiếp tục tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của tiểu vùng.

Trường Sơn - TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.