Cuộc đổ bộ hoành tráng của eBay

14/09/2005 22:21 GMT+7

Cuối cùng, tin đồn về chuyện hãng đấu giá trên mạng eBay thâu tóm ông khổng lồ trong lĩnh vực điện thoại qua internet là Internet Skype Technologies đã thành sự thật. Có phải eBay đã vung tay quá trán khi bỏ ra 2,6 tỉ USD mua lại Skype?

Sức hút từ thị trường

Đang nắm trong tay  hơn 157 triệu khách hàng, eBay không hề hài lòng, hy vọng sau khi thâu tóm Skype sẽ thu hút được thêm một số lượng lớn khách hàng đến với trang web này. Skype hiện có 54 triệu khách hàng tại 225 quốc gia và lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong trường hợp khách hàng của Skype và eBay vốn đã trùng nhau thì eBay vẫn tự tin có thể thu hút thêm một lượng khách hàng mới của Skype, trung bình mỗi ngày khoảng 150.000 lượt đăng ký mới. Một nửa trong số hàng triệu khách hàng của Skype sống ở châu u, 1/4 ở châu Á và 1/8 ở Bắc Mỹ. Ra đời từ năm 2003, Skype đã thực hiện một cuộc cách mạng trong ngành thông tin liên lạc khi cung cấp dịch vụ cho phép người sử dụng máy tính kết nối Internet có thể nói chuyện với nhau miễn phí qua bộ tai nghe hoặc loa máy tính và micro, thậm chí có thể gọi từ máy tính tới điện thoại cố định hoặc di động với mức giá cước thuộc loại "cho không" nếu đem so sánh với cước phí điện thoại truyền thống.

Mỗi ngày, khách hàng giao dịch trên eBay trao đổi với nhau hơn 5 triệu bức e-mail. Một khi tận dụng được dịch vụ điện thoại internet của Skype, khách hàng của eBay có thể tiết kiệm được một lượng lớn thời gian dành cho việc soạn e-mail qua lại và giải quyết mọi thắc mắc về hàng hóa được đấu giá trên eBay một cách nhanh chóng. Tiềm năng về lợi nhuận từ Skype có lẽ dễ làm giới kinh doanh choáng ngợp với những con số biết nói: 7 triệu USD là số tiền Skype thu được trong năm 2004, dự đoán năm nay con số này sẽ là 60 triệu USD và đến năm 2006 có thể hơn 200 triệu USD. Lý do eBay thâu tóm Skype có thể hiểu cũng như việc eBay "trang bị" thêm dịch vụ thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới Paypal với giá 1,5 tỉ USD nhằm tăng cường các loại hình dịch vụ cho khách hàng và duy trì lợi nhuận. Hiện Paypal có trong tay 20 triệu khách hàng đăng ký sử dụng. Nếu mọi thứ xuôi chèo mát mái, lợi nhuận từ "đế chế" eBay với Paypal và giờ đây là Skype sẽ là một con số khổng lồ đúng như tầm vóc của nó hiện nay.

"Hớ" hay không "hớ"?

Theo ông John Delaney, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu quốc tế Ovum, eBay đã trả "hớ" khi mua lại Skype với số tiền 2,6 tỉ USD và ông cho rằng thực ra eBay có thể tự xây dựng cho mình một hệ thống giao dịch qua điện thoại trực tuyến với chi phí rẻ hơn nhiều. Thế nhưng, vụ thương thảo này vẫn có cái lý của nó. Cũng theo ông Delaney, lợi nhuận từ quảng cáo vốn là "miếng bánh lớn" mà các tập đoàn công nghệ lớn nhỏ đều nhắm đến. Trong cuộc đua giành phần nhiều của miếng bánh này, số người truy cập trang web nào càng lớn, trang web đó càng thu hút nhiều quảng cáo. Vì thế, để giữ chân khách hàng quen thuộc và kiếm thêm khách hàng mới, các trang web đã tung ra nhiều dịch vụ hỗ trợ ngoài chức năng chính của nó. Về khoản này, eBay đã trang bị cho mình Paypal và Skype và hy vọng những dịch vụ này sẽ trở thành thói quen không thể thiếu trong các hoạt động giao dịch mua bán của khách hàng. Đó cũng là lý do vì sao Google tung ra Gmail và Google Talk trong lúc Microsoft cũng chẳng ngại bỏ tiền ra mua hãng cung cấp dịch vụ điện thoại trực tuyến Teleo.

Uyên Phi
(Theo BBC, Marketwatch)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.