Chịu trách nhiệm chính vẫn là Bộ GTVT

27/09/2007 04:04 GMT+7

Thảm họa sập đổ lớn nhất trong lịch sử xây dựng Việt Nam", Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), Ủy viên thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, ông Trần Chủng đã nói như vậy về sự cố nghiêm trọng sập cầu Cần Thơ khi trao đổi với các phóng viên chiều 26.9. Với giọng nói và vẻ mặt rất buồn, ông Chủng bày tỏ: "Đây là sự cố rất đáng tiếc và nó còn đau buồn hơn nữa khi mà số người thiệt mạng quá lớn. Công việc trước mắt, quan trọng của chúng ta là giải quyết hậu quả thiệt hại liên quan đến con người. Sau đó một điều chắc chắn rằng, sẽ phải làm rõ nguyên nhân sự cố và quy trách nhiệm cụ thể".

*Ông nhận định gì về nguyên nhân sự cố?

- Theo thông tin ban đầu thì có thể là do sự chuyển vị của hệ thống đà giáo. Tức là nó có vấn đề trong nhóm các biện pháp thi công. Hệ thống đà giáo thì có thể là do khả năng chịu lực của đà giáo không tốt cũng có thể là do nền đặt đà giáo không tốt.

*Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về sự cố này?

- Luật Xây dựng quy định, bất kỳ công trình nào khi có sự cố đều phải tìm được nguyên nhân để từ đó xác định lỗi thuộc về ai. Nếu lỗi do biện pháp thi công không phù hợp thì nhà thầu thi công phải chịu và đương nhiên tư vấn giám sát chấp thuận biện pháp thi công ấy cũng phải liên đới. Lỗi do thiết kế thì nhà thầu thiết kế phải chịu. Nhưng luật cũng quy định: chịu trách nhiệm chính về toàn bộ chất lượng công trình là chủ đầu tư. Trong trường hợp này chịu trách nhiệm chính vẫn là Bộ Giao thông - Vận tải.

*Bộ Giao thông-Vận tải nói rằng chịu trách nhiệm về kiểm tra giám sát chất lượng công trình này là Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, thưa ông?

- Chính xác thì Hội đồng nghiệm thu Nhà nước được Thủ tướng giao kiểm tra sự đánh giá chất lượng công trình của chủ đầu tư. Bởi vì cần phải nói rõ, Luật Xây dựng quy định chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về chất lượng công trình, như vậy chủ đầu tư phải quản lý chất lượng trong suốt quá trình xây dựng thông qua tư vấn giám sát. Với trách nhiệm của mình, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng tiến hành giám sát trong từng giai đoạn cụ thể, nếu có vấn đề nghi ngờ sẽ yêu cầu chủ đầu tư báo cáo làm rõ và sau khi công trình hoàn thành thì chúng tôi tổ chức đánh giá nghiệm thu lần cuối.

* Trong suốt quá trình thi công cầu Cần Thơ từ năm 2004, Hội đồng đã bao giờ nghi ngờ hay yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu phải giải trình về vấn đề gì chưa ?

- Chúng tôi liên tục có các chuyên gia vào làm việc tại công trình và gần đây nhất đích thân Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đi thị sát công trường. Chúng tôi khẳng định những tập đoàn thi công, đặc biệt là gói thầu số 2 (nơi xảy ra sự cố) đều là những nhà thầu Nhật Bản được lựa chọn thông qua đấu thầu quốc tế và rất chuyên nghiệp; tư vấn giám sát (cũng là nhà thầu Nhật) luôn bảo vệ rất tốt trước các câu hỏi cũng như vấn đề mà chuyên gia của Hội đồng đặt ra. Nếu như tại cầu Bãi Cháy (cũng sử dụng công nghệ dây văng giống hệt cầu Cần Thơ - PV) chúng tôi có nghi ngờ về khả năng chịu lực của thiết kế và yêu cầu nhà thầu phải mang toàn bộ mô hình sang Nhật kiểm tra và đúng là đã phải gia cố thêm rất nhiều thì tại công trình này chúng tôi hoàn toàn hài lòng về công tác quản lý chất lượng.

* Hội đồng có đặt vấn đề kiểm tra lại toàn bộ phần còn lại của cây cầu không?

- Hiện nay thì toàn bộ công trình đã được phong tỏa để phục vụ công tác điều tra. Chúng tôi cũng đã cử các chuyên gia trực tiếp vào đó làm việc. Sau khi có báo cáo chính thức về nguyên nhân sự cố từ chủ đầu tư chúng tôi sẽ quyết định việc kiểm tra toàn bộ công trình như thế nào. Có điều chắc chắn rằng, sẽ phải tính toán xem việc ráp nối với những gói thầu khác có đảm bảo an toàn không? Những trụ cầu còn lại sau sập đổ của gói thầu số 2 có còn đảm bảo chất lượng không? Và khi nghiệm thu cuối cùng cây cầu chúng tôi cũng sẽ phải thận trọng hơn sau sự cố này trên nguyên tắc đảm bảo an toàn chịu lực.

* Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã có điện khẩn đến Ban cán sự Đảng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cần Thơ gửi lời chia buồn sâu sắc với gia đình người bị nạn và yêu cầu dành mọi ưu tiên cứu người, chăm sóc chu đáo người bị thương và gia đình nạn nhân.
* Thủ tướng Chính phủ cũng có công điện gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân bị thương và gia đình những người tử nạn và yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long và Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ trực tiếp chỉ đạo khẩn trương cứu chữa nạn nhân, tìm kiếm người mất tích, đồng thời yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND thành phố Cần Thơ xác định rõ nguyên nhân, xử lý trách nhiệm, tăng cường công tác bảo vệ, không để xảy ra các vụ việc tương tự.
* Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và nhiều cơ quan, đoàn thể đã gửi điện thăm hỏi và gửi tiền cứu giúp người bị nạn.
* Chiều 26.9, anh Nông Quốc Tuấn, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã đến Bệnh viện 121 - Quân khu 9 (Cần Thơ) thăm hỏi, trao 20 triệu đồng mà bạn đọc Báo Thanh Niên đóng góp cấp tốc hỗ trợ những người bị nạn. (X.Toàn - Q.M.N - TTXVN)

Tuyết Nhung (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.