Bất đắc dĩ

29/09/2006 00:00 GMT+7

Ngày 1.10 tới, cử tri Brazil khi tham gia cuộc bầu cử tổng thống sẽ đứng trước quyết định khó khăn, đối với cả cử tri vốn ủng hộ đương kim Tổng thống Lula cũng như những ai vốn ủng hộ ứng cử viên Alckmin.

Không phải ông Lula không thành công gì trong nhiệm kỳ cầm quyền đầu tiên, không phải uy tín của ông sa sút đến mức đáng phải lo ngại, mà ông Lula của năm nay không còn như ứng cử viên Lula ngày trước. Ông Lula khá thành công với chính sách kinh tế và tài chính, đưa Brazil trở thành đối tác chính trị và kinh tế được nể vì ở khu vực và thế giới. Nhưng chính trên lĩnh vực đó, ông Lula đã tiếp nhận không ít quan điểm của người tiền nhiệm thuộc phe phái bên kia. Chính phủ của ông và đảng của ông lại gây ra không ít vụ bê bối. Không ít cử tri đã ủng hộ ông nay cho rằng ông đã biến chất trong khi những người chống đối lại không thật tin tưởng rằng ông đã giác ngộ theo họ.

Ứng cử viên Alckmin có được cương lĩnh tranh cử rõ ràng, nhưng gần như lại hoàn toàn ngược lại với quan điểm của ông Lula nên vừa chưa thể thuyết phục được những cử tri không hài lòng với ông Lula, vừa làm cho chính bộ phận cử tri truyền thống của mình lo ngại về tính thái quá của cương lĩnh và việc phủ nhận hoàn toàn thành tựu cầm quyền của ông Lula.

Mọi dấu hiệu cho thấy ông Lula có triển vọng thắng cử nhiều hơn vì vẫn được coi là ứng cử viên tổng thống của người nghèo, trong khi ông Alckmin gần như chỉ có giới kinh tế là hậu thuẫn trung thành. Nhưng dù người chiến thắng có là ai mà nếu cứ với cương lĩnh tranh cử như đã được thể hiện và với cách cầm quyền như đến nay thì sự phân cực trong xã hội Brazil không thể sớm được khắc phục, những tiến bộ đến nay sẽ không thể được duy trì và quá trình trỗi dậy của Brazil, không giúp Brazil vừa được dành cho vai trò lãnh đạo Mỹ La-tinh lại vừa có quan hệ tốt với Mỹ. Bởi thế, lá phiếu của họ, dù bỏ cho ai, cũng đều là bất đắc dĩ.    K.V

Khúc Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.