TP.HCM: Kiến nghị nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ bán nhà theo Nghị định 61

24/09/2007 00:11 GMT+7

UBND TP.HCM vừa có báo cáo về công tác bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định 61/CP (5.7.1994).

Theo đó, thành phố duyệt giá bán cho tất cả các trường hợp nhà thuộc diện được bán, người thuê sử dụng đủ điều kiện mua và đã nộp đơn cùng các loại hồ sơ đúng quy định về thành phần hồ sơ và nguyên tắc mỗi người chỉ hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, đất ở 1 lần. Tính đến nay, thành phố đã duyệt bán gần 80 nghìn căn nhà trong tổng số 102,7 nghìn căn, đạt 77,8%; số còn lại hơn 22,8 nghìn căn có 9.404 căn thuộc diện không bán, hơn 13,4 nghìn căn thuộc diện được bán. Trong số hơn 13,4 nghìn căn, có 7.664 căn nhà, căn hộ còn vướng mắc trong quản lý sử dụng đang được tiếp tục phân loại xử lý theo chủ trương của UBND thành phố và Chính phủ.

UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng, Bộ Xây dựng đôn đốc các cơ quan, tổ chức thực hiện bàn giao quỹ nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho thành phố và có quy định chế tài, trách nhiệm nếu các cơ quan này không thực hiện hoặc thực hiện chậm trễ, để kịp thời giải quyết vướng mắc và bán nhà cho người sử dụng.

Đáng lưu ý, UBND thành phố nhận định việc tồn đọng nhiều căn nhà như trên còn có nguyên do đa số các căn nhà, căn hộ thuộc diện có giá trị nhỏ vì diện tích nhỏ và vị trí không thuận lợi; mặt khác do giá thuê thấp nên nhu cầu mua nhà không còn cao, trong khi quy định hiện nay là nếu không mua thì vẫn tiếp tục được thuê ở, trường hợp Nhà nước có nhu cầu thu hồi sử dụng cho mục đích khác thì người thuê vẫn được bố trí tái định cư... nên không ít hộ thuê nhà có tâm lý "chây lỳ". UBND TP kiến nghị Nhà nước cần nghiên cứu, ban hành một số chính sách để thúc đẩy các hộ này mua nhà, như điều chỉnh giá cho thuê nhà theo hướng tăng lên...

Đ.T - Hữu Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.