"Khát vọng Thăng Long" - phim lịch sử thuần Việt

09/10/2010 17:37 GMT+7

Khát vọng Thăng Long - bộ phim nhựa mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã có buổi chiếu ra mắt vào chiều 7.10 tại Hà Nội.

Phim mở đầu với bối cảnh là nước Đại Cồ Việt năm 974 khi cậu bé Lý Công Uẩn chào đời. Năm 986, Phụng Càn hoàng hậu sinh hoàng tử Lê Long Đĩnh. Ngay từ khi còn nhỏ, hai đứa trẻ đã có những tính cách được khắc họa trái ngược nhau. Lý Công Uẩn ở trong chùa, được sư Vạn Hạnh nuôi dưỡng và dạy dỗ, đã sớm thể hiện tính cách khẳng khái, sẵn sàng bảo vệ kẻ yếu và cốt cách để trở thành một vị vua anh minh sau này. Trong khi đó, hoàng tử Lê Long Đĩnh từ khi còn nhỏ đã tỏ rõ tham vọng quyền lực, muốn nắm giữ thiên hạ trong tay. Tiết tấu phim bắt đầu nhanh dần từ lúc Lý Công Uẩn đến tuổi trưởng thành, vào trong thành Hoa Lư phò giúp vua Lê Đại Hành.

Ngay từ trước khi bộ phim ra mắt, tính thuần Việt trong phim là điều được rất nhiều người quan tâm. Những cảnh quay được thực hiện hoàn toàn tại Việt Nam có lẽ là một lợi thế cho phim. Những hình ảnh làng mạc, sông nước mang đậm nét vùng đồng bằng Bắc Bộ. Phim cũng tái hiện quang cảnh phiên chợ quê, cảnh sinh hoạt nơi giếng làng, lễ hội Tịch Điền, hay cảnh hoàng cung với phong cảnh hữu tình, nên thơ… Nhà làm phim khôn khéo chọn tông màu nâu chủ đạo cho bộ phim, khiến khung cảnh phim mang màu sắc cổ xưa, gần gũi với người Việt. Tuy nhiên, điều đó dễ khiến người xem cảm giác hình ảnh hơi tối màu.

Xuyên suốt bộ phim, nhiều tình tiết khắc họa nổi bật hình ảnh Lý Công Uẩn là con người nhân hậu, bao dung. Khi vô tình nhìn thấy một thiếu nữ chửa hoang bị cạo đầu bôi vôi, Lý Công Uẩn đưa cô lên bờ, khoác cho cô chiếc áo mình đang mặc. Ông cũng tha không giết viên tướng đã ép cô gái đến đường cùng phải nhảy xuống sông tự tử… 

Một trong những điều ấn tượng với người xem là những pha võ thuật đẹp mắt do Johny Trí Nguyễn chỉ đạo. Trong cảnh vua Lê Long Việt bị đám quân lính do Lê Long Đĩnh sai ám sát, tiết tấu phim được đẩy nhanh, những cảnh đánh võ được thực hiện chuyên nghiệp, mang lại hiệu quả cao…

Tiết tấu phim nhanh, gay cấn cùng những diễn biến lịch sử. Xen kẽ với đó, các nhà làm phim đã thể hiện nhẹ nhàng mối tình tay ba giữa Lý Công Uẩn, nàng Dạ Hương và Lê Long Đĩnh. Dù không có cảnh nóng, nhưng các nhà làm phim đã ý tứ thể hiện sự hoang dâm của Lê Long Đĩnh.

Khát vọng Thăng Long do Công ty cổ phần Kỷ Nguyên Sáng đầu tư và sản xuất, khởi quay từ ngày 13.6 và đóng máy vào ngày 30.9 do Lưu Trọng Ninh làm đạo diễn.  Bà Lê Minh Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Kỷ Nguyên Sáng cho biết: “Chúng tôi xúc tiến nhanh việc duyệt phim sắp tới để bộ phim sớm ra mắt công chúng, có thể là vào tháng 11 tới”.

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.