Những trải nghiệm của đại sứ môi trường

23/11/2009 14:43 GMT+7

Vừa trở về sau một tuần du khảo tại nước Đức, hai Đại sứ môi trường trẻ Bayer Việt Nam là Lê Mai Hoa và Lê Thái Sơn vẫn còn "sôi sùng sục" với những gì đã thấy - đã nghe và chiêm nghiệm.

* Hai bạn đã học được gì và định áp dụng những gì vào môi trường VN?

- Lê Thái Sơn - cựu sinh viên khoa Kinh tế đối ngoại - trường ĐH Ngoại thương, cơ sở 2 TP.HCM: Có 3 điều mình học được nhiều nhất từ chuyến đi này. Thứ nhất, giải pháp thiết thực và lâu dài để giải quyết vấn đề ô nhiễm chính là cải tiến công nghệ và cốt lõi nằm ở tri thức, ở con người. Thứ hai, dự án chiếc xe di động - ecomobile mang tên Lumbricus hỗ trợ kiến thức thực tế về môi trường cho trẻ em. Mình đã liên hệ với cặp vợ chồng thực hiện dự án này và muốn nó trở thành hiện thực ở nước ta. Thứ ba, mình mong mỏi người nông dân VN sẽ nằm trong danh sách được trang bị miễn phí máy bỏ hạt tiên tiến, đẩy mạnh năng suất từ dự án của giáo sư Arlin Bostian.

- Lê Mai Hoa - sinh viên khoa Điện tử viễn thông - trường ĐH Bách khoa Hà Nội: Mong sao nước ta áp dụng kế hoạch khách hàng phải trả tiền khi sử dụng túi nylon tại các siêu thị, cửa hàng như ở Đức, để hạn chế việc dùng vô tội vạ bao nylon. Mình cũng ao ước một ngày nào đó, trên sông Hồng và rất nhiều con sông khác sẽ có con tàu lấy mẫu nước thí nghiệm như tàu Max Pruess trên sông Rhine. Nếu có con tàu như vậy, có lẽ sự việc Vedan làm ô nhiễm sông Thị Vải đã được phát hiện và xử lý sớm hơn!

* Dự án của hai bạn trình bày tại Đức là gì?

- Lê Thái Sơn: Mình không phải là "dân" chuyên ngành môi trường. Với dự án "Cải thiện môi trường chợ nổi Cái Bè, Tiền Giang", mình muốn tập trung vào việc nâng cao nhận thức cộng đồng, tiếp cận môi trường trên phương diện xã hội học. Nếu nhận được sự giúp đỡ của Thành Đoàn TP.HCM, dự án này có thể thực hiện trong Mùa hè xanh năm 2010.

- Lê Mai Hoa: Dự án của mình đề xuất biện pháp giảm thiểu tác hại của lũ. Nó hướng tới những bạn sinh viên đam mê sáng tạo phần mềm và muốn dùng kiến thức kỹ thuật của bản thân để góp phần cải thiện môi trường.

* Bạn có hài lòng với hoạt động của những đại sứ?

- Lê Mai Hoa: Đã có rất nhiều hoạt động do các cựu đại sứ tổ chức hoặc đồng tổ chức như: chương trình "Bao bì xanh" tại miền Nam; đạp xe trên bãi biển vì môi trường ở miền Trung; VYS - Sứ giả xanh tại miền Bắc… Theo mình, hoạt động nhằm định hướng và nâng cao nhận thức của trẻ em về môi trường nên trở thành hoạt động thường kỳ (ví dụ mỗi tháng một lần) và với quy mô lớn hơn. Nhờ đó, không chỉ có cựu đại sứ mà những đại sứ tương lai có thể tham gia dễ dàng hơn.

- Lê Thái Sơn: Câu lạc bộ của đại sứ môi trường còn khá trẻ và chưa nhiều kinh nghiệm. Những hoạt động của CLB này tuy khá thiết thực nhưng vẫn chưa được nhân rộng do không đủ nguồn lực.

* Có ý kiến cho rằng: Vai trò của những Đại sứ môi trường trẻ Bayer tại VN còn rất mờ nhạt. Hai bạn có thấy "tự ái" với nhận xét đó?

- Lê Mai Hoa: Mình không hề cảm thấy "tự ái", ngược lại còn cảm thấy mừng. Vì nhận được ý kiến nhận xét tức là bọn mình được quan tâm và hoạt động của bọn mình được nhiều người để mắt đến.

- Lê Thái Sơn: Phải thừa nhận, các đại sứ sau khi về nước vẫn chưa có hoạt động gì nổi trội. Trong khi đó mục đích của cả chuyến đi cũng như nhiệm vụ quan trọng nhất của các đại sứ là học hỏi và đem các kiến thức về cho nước mình. Mình cho rằng, vai trò các đại sứ chỉ mờ nhạt khi những kiến thức mình học được không ứng dụng hoặc không khả thi. Với những gì học được và những hoạt động sắp tới, mình vẫn tin rằng vai trò của đại sứ môi trường VN sẽ không mờ nhạt.

Như Lịch
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.