Từ người làm thuê trở thành giám đốc

07/02/2004 14:31 GMT+7

Khi còn học cấp II, ngoài những buổi đến trường cậu bé Lê Thành Văn phải bươn chải kiếm tiền bằng việc bán thuốc lá, kẹo singum, làm phụ hồ… để giúp mẹ nuôi người anh trai bị bệnh. Cho nên việc học hành của cậu dở dang; 19 tuổi anh xin vào làm cho một doanh nghiệp, trải qua những thăng trầm cay đắng, đến năm 28 tuổi Văn trở thành giám đốc công ty TNHH.

Buổi đầu Văn xin làm nhân viên giao dịch cho một cửa hàng trang trí nội thất, khi thấy việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn Văn hiến kế cho ông chủ chuyển sang kinh doanh mặt hàng gas (lúc ấy là năm 1992) nhưng ông chủ không dám; Văn “đánh liều” thuyết phục chủ cho thuê lại ½ mặt bằng để kinh doanh gas và “mượn” luôn tên cơ sở để đủ tư cách pháp nhân giao dịch với đối tác. Lần đầu đặt chân đến  Sài Gòn, Văn vào   thẳng văn phòng công ty VT GAS để xin làm đại lý phân phối. “Chú nhóc” khuôn mặt non choẹt bị bảo vệ chặn lại. Văn phải giải thích hồi lâu họ mới đồng ý cho gặp Ban giám đốc. Bất ngờ Văn được đích thân ông Giám đốc người Pháp tiếp chuyện. Vài tuần sau ông ta cử nhân viên lên Đà Lạt khảo sát thị trường, xem khả năng kinh doanh của “chú nhóc” láu lỉnh kia ra sao. Sau đó  họ đồng ý cho Văn làm đại lý phân phối chính thức đầu tiên cho VT GAS tại Đà Lạt.

Một thời gian sau, khi thấy việc kinh doanh gas, bếp gas ngày càng khấm khá, ông chủ liền trở mặt đòi lại tên thương hiệu và mặt bằng; “họa vô đơn chí” - từ một “ông chủ nhỏ” Thành Văn ngậm ngùi trở lại làm công ăn lương như trước và… chờ thời cơ mới!

Năm 1999, khi đã tích lũy được số vốn nho nhỏ, được một số bạn bè thương tình giúp cho vay thêm, Văn thuê mặt bằng và mở cửa hàng Thành Văn chuyên kinh doanh thiết bị điện và điện trang trí; và tất nhiên có cả gas - nhưng gas của hãng khác! Việc kinh doanh của Văn  ngày càng  thuận lợi, những khách hàng cũ đều quay lại với “Ông chủ nhỏ” dễ thương của mình! Năm 2000 Thành Văn trở thành doanh nghiệp tư nhân; tiếp đến năm 2001 “lên” công ty TNHH thương mại Thành Văn, chuyên  về điện trang trí - gas và sản phẩm dùng gas - điện lạnh và điện gia dụng. Đây lại là công ty đầu tiên ở Đà Lạt chuyên về điện lạnh, điện nội thất.

Thành Văn là doanh nghiệp đầu tiên ở Đà Lạt thực hiện việc khuyến mãi cho khách mua hàng. Đêm Noel năm 1999 Thành Văn có “sáng kiến “cử  ông già Noel đến nhà khách hàng tặng quà đã gây bất ngờ và thiện cảm; tết Nguyên đán Thành Văn lại “nhờ” các ông Phước - Lộc - Thọ đến chúc tết tặng quà cho những khách hàng thường xuyên của công ty. “Để làm việc này chúng tôi phải chi ra một số tiền khá lớn, nhưng ngược lại,  chiếm được cảm tình của khách hàng, tạo mối thân tình  với khách hàng.” - Thành Văn cho biết thế. Bí quyết nào giúp Thành Văn thành đạt? Văn cười: “phương châm của chúng tôi là nhanh chóng, uy tín chất lượng, giá cả hấp dẫn, phục vụ tận tình”.

Những năm qua Thành Văn đã có hai chuyến xuất ngoại cùng các công ty qua Thái Lan và Trung Quốc. Cứ mỗi chuyến đi bên cạnh việc thư giãn, Thành Văn lại học hỏi được cách làm ăn, kinh doanh của các công ty nước bạn; nhìn ra được điểm yếu, điểm mạnh của họ để về áp dụng trong điều hành. Hiện nay Thành Văn là đối tác của nhiều hãng uy tín như: National, Tosiba, Hitachi, Rinnai, VT-Gas, BP Gas... và đang điều hành 24 nhân viên dưới quyền cách khéo léo và hiệu quả. Đáng phục nữa vì tuổi thơ việc học còn dở dang, nên những năm qua, ban ngày lo việc kinh doanh, đêm về Thành Văn lại lặng lẽ cắp sách đến trường để học xong bậc học phổ thông, sau đó lại thi đậu vào Đại học tại chức khoa Kinh tế… năm 2003 Thành Văn được bình chọn là Thanh niên tiên tiến của thành phố Đà Lạt và là thành viên tích cực của Câu lạc bộ doanh nghiệp trẻ tỉnh Lâm Đồng.

Lâm Viên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.