Bộ Tài chính đối thoại với doanh nghiệp: Nhiều bức xúc về thuế, hải quan

22/09/2005 23:26 GMT+7

Ngày 22/9, tại TP.HCM, Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi đối thoại với gần 400 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước với nhiều bức xúc liên quan đến các chính sách về thuế, hải quan.

Đại diện Công ty liên doanh Việt Pháp (sản xuất thức ăn gia súc Proconco) bức xúc: hồ sơ xin hoàn thuế thu nhập DN do việc sử dụng lợi nhuận tái đầu tư (từ năm 2000-2004) không được Cục Thuế Đồng Nai chấp nhận. Bởi cơ quan thuế cho rằng công ty này không góp đủ vốn pháp định theo giấy phép đầu tư. Nhưng theo DN này thì: "Trước đó, Bộ Tài chính đã đồng ý cho chúng tôi được hoàn thuế từ năm 1995-1999, mặc dù khi đó DN vẫn chưa góp đủ vốn pháp định theo giấy phép đầu tư mà chỉ góp đủ vốn đăng ký với Bộ Tài chính". Hàng loạt công ty khác cũng thắc mắc tương tự. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung xác nhận: "Đây là một vấn đề lớn. Tuy nhiên vẫn còn vướng ở mặt pháp lý mà Bộ Tài chính cũng không giải quyết được. Tôi xin lỗi và sẽ hết sức cố gắng giải quyết dứt điểm trong tháng 10 tới". Cũng theo Thứ trưởng, các DN đang gặp vướng mắc sẽ được trả lời cụ thể trường hợp nào được hoàn thuế, trường hợp nào không được hoàn.

Chuyện kết quả giám định khác nhau cũng gây khổ cho DN. Trả lời các DN, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho rằng mâu thuẫn giữa DN với cơ quan hải quan trong việc áp mã thuế thường xuyên xảy ra. Nếu DN khiếu nại thì hải quan phải trả lời trong thời hạn 15 ngày. Tuy nhiên, theo quy định, hải quan có quyền ra quyết định số thuế và DN phải chấp hành. Về phản ảnh của Công ty UIC, Thứ trưởng cho biết sẽ xem xét để miễn phần nộp phạt và chỉ đạo ngay cho hải quan giải tỏa cưỡng chế.

Mai Phương - Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.