Hiểu quá ít về cơ thể mình!

17/10/2009 13:50 GMT+7

“Có thể đánh mất trinh tiết khi đạp xe”; “Chỉ nam giới mới có màng trinh”… Những ngộ nhận cực kỳ vô lý này vẫn được nhiều bạn nữ tin chắc như đinh đóng cột!

Nhiều ngộ nhận

Một cuộc nghiên cứu trên 2.000 bạn gái lứa tuổi từ 16 đến 24 ở 6 nước châu Á (VN, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines và Ấn Độ) do nhãn hàng Kotex (thuộc Công ty Kimberly Clark VN) vừa công bố cho thấy các bạn gái vẫn có nhiều ngộ nhận sai lầm về cơ thể mình. Có những ngộ nhận không nghiêm trọng lắm, và nếu làm theo thì cũng “không chết ai” như: Nếu bạn chờ hoài mà chưa thấy kinh, hãy ăn thật nhiều, sẽ có ngay; Nếu bạn muốn “ngày ấy” chỉ kéo dài 3 ngày, hãy giẫm chân lên khăn tắm trong ngày đó; Nhìn gân chân là có thể biết cô gái đó có còn trinh hay không; Ăn đu đủ sẽ khiến “núi đôi” to hơn... Thậm chí tới 4% bạn gái VN được hỏi cho rằng chỉ nam giới mới có... màng trinh, đó là lý do màng trinh tiếng Anh gọi là hymen !!!

Tuy nhiên, có những ngộ nhận rất nguy hiểm mà nếu làm theo, bạn nữ sẽ phải gánh chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng. Nghiên cứu trên cho thấy có tới 49% tin rằng quan hệ tình dục trong ngày “đèn đỏ” - tức có kinh nguyệt - thì sẽ không dính bầu. Thực tế, bạn gái vẫn có thể có bầu khi quan hệ trong ngày này. Có những bạn còn tin rằng nếu muốn phá thai thì hãy ăn nhiều dứa và uống nhiều bia (!!!). Tinh trùng có thể chui vào người qua quần lót; Đụng nhẹ vô con trai cũng có thể dính bầu; Nếu quan hệ vào ngày “đèn đỏ”, bạn có thể ngăn ngừa ung thư... là những ngộ nhận vẫn còn ở nhiều bạn gái.

Giáo dục giới tính: “đi tắt, đón đầu”?

Thoạt nhìn có thể thấy rằng các bạn gái VN đều thoải mái với bản thân khi có tới 84% không lo ngại gì về cơ thể mình, nhưng tìm hiểu kỹ hơn thì có tới trên 70% nghĩ rằng mình quá béo, quá gầy hoặc không đủ xinh xắn. 91% thừa nhận là chưa biết hết về cơ thể mình và muốn tìm hiểu thêm, tuy nhiên hơn 50% lại e ngại khi đặt câu hỏi về vấn đề này vì sợ bị cho là hư hỏng. 71% các bạn nữ được hỏi thú nhận chưa bao giờ tự khám phá cơ thể chính mình. Tuy nhiên, khi có thắc mắc, các bạn nữ thường chia sẻ với bạn gái thân (61%) và mẹ (47%) - những nguồn thông tin đáng tin cậy nhưng không mấy chính xác.

Theo tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn (trưởng bộ môn Tâm lý học, khoa Tâm lý - Giáo dục, trường ĐH Sư phạm TP.HCM), sự thiếu hụt kiến thức trên là do môn giáo dục giới tính chưa được đưa vào dạy chính thức trong chương trình học của học sinh. Hơn nữa, người VN còn rất ngại ngùng khi đề cập đến vấn đề này. “Quan sát về chương trình giáo dục giới tính ở VN, lớp 9 chúng ta mới dạy về vấn đề kinh nguyệt và mộng tinh. Bây giờ các em lớp 6, lớp 7 đã dậy thì hết rồi. Chúng ta dạy học sinh mà cứ đi theo đuôi của sự phát triển thì có hợp lý hay không?” - ông Sơn băn khoăn.

Ông Sơn cũng cho biết thêm: “Vừa qua tôi có thực hiện một dự án với UNPA (Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc) về giảng dạy môn sức khỏe sinh sản cho sinh viên của tất cả các trường sư phạm. Bốn khoa sau đây sẽ được đầu tư lớn nhất: khoa tâm lý giáo dục, địa lý, sinh học, giáo dục chính trị. Nếu không có gì thay đổi thì sắp tới các khoa còn lại đều được học hết. Như vậy người ta gọi là “đi tắt đón đầu”. Khi sinh viên sư phạm ra trường, dù hoạt động dạy học, hoạt động phong trào hay giáo dục ngoài giờ lên lớp, họ sẽ là những người phổ biến công tác đó rất là hiệu quả. Tôi cũng mới nhận được “đơn đặt hàng” từ Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM để mỗi năm tôi có thể gửi khoảng 20 sinh viên về các trường THPT, THCS làm tư vấn học đường. Đội ngũ này sẽ kết hợp với phòng y tế, cũng là một cách để ta có thể giải quyết sự thiếu hiểu biết của các em học sinh”. 

 
Ảnh: P.N

“Khi tôi đi nói chuyện với thanh niên công nhân, tôi càng căng thẳng hơn nữa. Họ đều là những người đã đủ tuổi trưởng thành, mà có những câu hỏi khiến tôi cũng không tưởng tượng được là họ sẽ hành động thế nào khi lập gia đình và làm mẹ? Có trường hợp khi có thai được 4 tháng mới biết mình có bầu, vì cô này kinh nguyệt không đều, rồi cứ tưởng là mình béo. Rồi đi đâm rau răm, rau má, bồ ngót uống cho đã đời vì nghĩ uống vào nó sẽ trôi ra. Có người chưa bao giờ biết dùng quyển lịch túi để kiểm tra chu kỳ kinh nguyệt của mình là bao nhiêu ngày và có đều hay không… Tiến sĩ tâm lý Huỳnh Văn Sơn

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.