Mỹ: Xem xét tính hợp pháp của việc tiêm thuốc độc để tử hình

26/09/2007 10:07 GMT+7

Tòa án tối cao Mỹ hôm 25.9 đã chấp nhận xem xét lại tính hợp pháp của việc tử hình bằng cách tiêm thuốc độc, biện pháp được áp dụng ở hầu hết các bang của Mỹ.

Người đứng đơn kiện là Ralph Baze và Thomas Clyde Bowling Jr., 2 tử tội đang chờ ngày thi hành án. Họ đâm đơn kiện bang Kentucky từ năm 2004, cho rằng tiêm thuốc độc là biện pháp tử hình quá tàn bạo và vi phạm nhân quyền.

Việc tòa án tối cao nay nhận xét xử vụ này mang một ý nghĩa quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng đến cách thi hành án tử hình trên khắp nước Mỹ. Thêm vào đó, đã hơn 100 năm nay, tòa án tối cao không “đụng” đến vấn đề này.

“Đây có lẽ là một trong những vụ xét xử quan trọng nhất trong nhiều thập niên liên quan đến án tử hình”, một luật sư ở Mỹ phát biểu.

Được biết tiêm thuốc độc là biện pháp thi hành án tử hình được áp dụng ở 38 trong số 39 bang có án tử hình ở Mỹ, ngoại trừ Nebraska – nơi sử dụng ghế điện.

Theo quy định, tử tội sẽ phải nhận 3 loại thuốc tiêm: loại thứ nhất gây hôn mê, loại thứ hai làm tê liệt tất các các cơ bắp trong cơ thể ngoại trừ quả tim và loại thứ 3 làm tim ngừng đập.

Từ trước đến nay, vẫn có một số chỉ trích cho rằng quá trình tiêm thuốc thường quá chậm chạp và gây đau đớn cho tử tội, vì vậy vi phạm một điều khoản trong hiến pháp Mỹ, vốn cấm việc thi hành án tử hình một cách thô bạo và khác thường.

Hồi năm ngoái, tòa án tối cao Mỹ đã có phán quyết rằng tử tội có quyền có động thái chống lại việc tiêm thuốc độc.

Phán quyết kể trên được đưa ra khi một tử tội tên Clarence Hill tố cáo rằng các loại thuốc được sử dụng có thể gây đau đớn không cần thiết và vi phạm nhân quyền. Trong phán quyết của mình, tòa án tối cao cho rằng Hill có quyền kiện lại việc tiêm thuốc nhưng không hề đả động đến chuyện liệu biện pháp này có vi phạm hiến pháp của Mỹ hay không. Tuy nhiên, Hill đã bị tử hình hồi tháng 11.2006.

Đoan Nhật (Theo BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.