Lọt người, lọt tội trong vụ chiếm đoạt 12 tỉ của ngân hàng

07/10/2008 23:49 GMT+7

Hôm qua 7.10, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Tháp liên quan đến vụ chiếm đoạt 12 tỉ đồng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Đồng Tháp vì có dấu hiệu lọt người, lọt tội.

Trước đó, tòa sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Thanh Sơn (chủ DNTN Lâm Phát) mức án chung thân về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Trần Văn Biên (cán bộ tín dụng ngân hàng) 7 năm tù về tội "thiếu trách nhiệm...", Đặng Văn Hà (nguyên Giám đốc cảng vụ Đồng Tháp) 8 năm tù về tội "lạm quyền trong khi thi hành công vụ".

Theo HĐXX phúc thẩm, trong quá trình kinh doanh gỗ, Sơn bị thua lỗ, phải vay mượn nhiều nơi. Từ 2001 đến 2004, Sơn đã ký 16 hợp đồng vay tiền của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Đồng Tháp, đã tất toán 14 hợp đồng. Hai hợp đồng còn lại, Sơn có hành vi gian dối: dùng tài sản có được từ vốn vay làm tài sản thế chấp, giả mạo hợp đồng kinh tế, số gỗ thế chấp không đúng với thực tế... để chiếm đoạt 12 tỉ đồng của ngân hàng. Khi được giao thẩm định hồ sơ, Biên chỉ kiểm tra hình thức, hành vi của Biên có dấu hiệu của tội "cố ý làm trái". Còn Hà không có chức năng mà vẫn ký hợp đồng quản lý hàng hóa và để Sơn lấy gỗ bán hết lúc nào không hay biết. Hà bị truy tố về tội "nhận hối lộ" nhưng TAND tỉnh Đồng Tháp lại chuyển tội danh không đúng quy định, gây bất lợi cho bị cáo. Bên cạnh đó, góp phần gây thất thoát số tiền lớn của ngân hàng còn có trách nhiệm của Nguyễn Thị Ngọc Anh (trưởng phòng tín dụng) và Trần Văn Bé (giám đốc ngân hàng) vì đã đề xuất, ký duyệt cho vay khi hồ sơ chưa đầy đủ, nhưng cấp sơ thẩm chưa điều tra, xử lý là bỏ lọt tội phạm.

L.Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.