Ngày đen tối của chứng khoán toàn cầu

06/10/2008 23:31 GMT+7

Thị trường chứng khoán toàn cầu vừa trải qua một ngày đầu tuần ảm đạm bất chấp trước đó Mỹ đã thông qua kế hoạch cứu trợ 700 tỉ USD.

Việc Quốc hội và Tổng thống Mỹ thông qua kế hoạch khẩn cấp trị giá 700 tỉ USD để cứu nguy thị trường tài chính được chờ đợi sẽ tạo ra một cú hích tích cực đối với thị trường tài chính toàn cầu. Thế nhưng, vào hôm qua, trong ngày hoạt động đầu tiên kể từ khi kế hoạch 700 tỉ được thông qua, hàng loạt thị trường chứng khoán trên toàn thế giới đã nhuốm một màu đỏ rực.

Theo thống kê của hãng tin AP, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm tới 4,25%, xuống còn 10.473,09 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông cũng giảm tới 4,97%, còn 16.803,76 điểm. Sau một tuần lễ nghỉ, chỉ số Thượng Hải đã giảm 3,5%. Thị trường chứng khoán tại một loạt nước như Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore và Thái Lan cũng đồng loạt sụt giảm; riêng tại Indonesia thì chỉ số chứng khoán chính giảm tới 5%.

Từ châu Á, “bệnh đỏ mắt” đã lan tới châu u. Sau buổi giao dịch vào sáng hôm qua, chỉ số FTSE 100 của Anh giảm tới 6,14%, xuống còn 4.674,53 điểm; chỉ số DAX của Đức giảm 5,87%, còn 5.456,56 điểm; chỉ số CAC-40 của Pháp giảm 6,36%, còn 3.821,29 điểm. Riêng tại Nga, chỉ số MICEX 10 giảm tới 17,79%, còn 1.272,76 điểm, sự sụt giảm được ví như một cơn địa chấn. Tại Mỹ, trong các phiên giao dịch đầu ngày hôm qua, chỉ số Dow Jones đã sụt 3,26%, xuống còn 9.988,95 điểm. Đây là lần đầu tiên Dow Jones rớt xuống dưới 10.000 điểm kể từ ngày 29.10.2004. Các thị trường chứng khoán quan trọng tại châu Phi, Mỹ Latin cũng sụt giảm trong các phiên giao dịch đầu ngày hôm qua.

Giá dầu xuống dưới 90 USD/thùng

Hôm qua, giá dầu thô đã giảm xuống dưới 90 USD/thùng lần đầu tiên trong vòng 8 tháng qua do có những dự đoán rằng cuộc khủng hoảng tài chính đang lan rộng sẽ dẫn đến sự trì trệ kinh tế và làm giảm nhu cầu dầu thô. Theo hãng tin AP, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 11 đã giảm 4,69 USD, xuống còn 89,19 USD/thùng tại châu Á. Giá dầu thô loại này đã giảm gần 40% kể từ khi đạt mức kỷ lục 147,27 USD/thùng vào ngày 11.7. Giá dầu thô Brent cũng giảm 3,80 USD, còn 86,40 USD/thùng. Giá dầu hạ khi các thị trường chứng khoán toàn cầu tụt giảm do giới đầu tư ngày càng lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nợ xấu của Mỹ đang xâm nhập châu u. 

                                                     T.Q

Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao Mỹ đã thông qua kế hoạch 700 tỉ USD nhưng thị trường vẫn sụt giảm? Câu trả lời không hề đơn giản, bởi sự sụt giảm vào hôm qua là hệ quả của nhiều sự tác động. Trước hết, hiện giới đầu tư vẫn chưa biết cụ thể về việc Chính phủ Mỹ sẽ thực hiện kế hoạch 700 tỉ như thế nào, chẳng hạn bao giờ thì những đồng USD cứu trợ mới được đưa ra sử dụng. Và, liệu kế hoạch này có bình ổn được nền tài chính của Mỹ hay không vẫn chưa có câu trả lời.

Sự hoài nghi trên chính là một nguyên nhân. Bên cạnh đó, bức tranh tổng thể của nền kinh tế Mỹ vẫn hết sức ảm đạm mà bằng chứng là con số 159.000 việc làm bị mất trong tháng 9 do Chính phủ Mỹ vừa công bố. Các nhà đầu tư còn bị tác động bởi tình hình tại châu u, trước hết là việc giới lãnh đạo EU không đưa ra một kế hoạch giải cứu tổng thể kiểu như “vụ 700 tỉ” của Mỹ trong cuộc họp cuối tuần qua. Thêm vào đó là tình hình tài chính khó khăn của một loạt tập đoàn lớn tại châu lục thịnh vượng này.

Chính phủ Đức hôm qua đã công bố khoản cứu trợ mới trị giá 69 tỉ USD cho Hypo Real Estate, ngân hàng tín dụng địa ốc lớn thứ nhì nước Đức. Vụ cứu trợ – tiếp quản này đã được thực hiện sau khi một kế hoạch cứu trợ của các ngân hàng tư nhân sụp đổ. Cùng ngày, Ngân hàng BNP Paribas của Pháp đã quyết định chi 14,5 tỉ euro (20,1 tỉ USD) để mua lại một bộ phận ngân hàng của Tập đoàn ngân hàng  - bảo hiểm Fortis của Bỉ và Hà Lan. Những diễn biến này cùng một loạt chuyển động đáng lo ngại khác cho thấy tài chính châu u cũng đang chìm trong những khó khăn không kém Mỹ. Theo các nhà phân tích tài chính thì có thể sẽ có thêm nhiều tổ chức tài chính tại châu u sụp đổ nếu như lãnh đạo các quốc gia khu vực không có những giải pháp chống khủng hoảng mới.

Cơn biến động đỏ rực vào hôm qua một lần nữa cho thấy cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ và châu u đang có tác động một cách tức thì tới thị trường tài chính toàn cầu. Và những bất ổn hiện tại chắc chắn chưa thể chấm dứt sớm.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.