Hội An: Sông Cổ Cò đang biến thành... kênh đen!

02/10/2007 21:01 GMT+7

Đi từ đô thị cổ Hội An đến biển Cửa Đại, du khách rất thích thú với dòng sông Cổ Cò chạy dọc theo hai phường Cẩm Châu và Cửa Đại. Bên sông là những rặng dừa tỏa bóng, những ruộng lúa, nương bắp xanh biếc. Dưới sông, cảnh những lão ngư tung lưới, những chiếc thuyền câu nhẹ nhàng lướt trên mặt nước trong xanh. Những buổi sớm mờ sương, du khách đạp xe dọc con sông này thường dừng lại trầm trồ, nhìn ngắm không muốn đi.

Đây cũng là "phim trường" cho nhiều cảnh quay phóng sự của các hãng truyền hình trong và ngoài nước trong nhiều năm qua... Nhưng giờ đây, đi trên con đường Cửa Đại ven sông Cổ Cò, du khách đã bắt đầu nghe mùi hôi của rác thải, của chất hữu cơ đã mục rữa từ dưới nước hắt lên. Chúng tôi cùng nhiều du khách quốc tế ngồi tại nhà hàng sát bờ sông Cổ Cò của khu Riverside Resort, vừa được giải thưởng là một trong vài chục khách sạn về sự thân thiện, nhiều du khách đã lấy máy ra chụp những dề rác, bao nylon trôi bập bềnh dưới nước và lắc đầu.

Tổng giám đốc của khu du lịch Riverside, anh Sonny Sơn đã tức tốc điều mấy nhân viên chèo ghe, mang vợt ra vớt rác. Anh nói: "Nhân viên chúng tôi dù có thân thiện, dịch vụ chúng tôi có tốt đến mấy mà môi trường ô nhiễm thì cũng như không. Chúng tôi bố trí nhân viên thường xuyên thu vớt nhưng một mình thì đâu có hiệu quả. Tôi đã báo cáo với địa phương và đề nghị có chương trình phối hợp để giữ gìn cảnh quan môi trường từ lâu nay, nhưng vẫn chưa ai hưởng ứng". Gần Riverside Resort về phía hạ lưu sông Cổ Cò còn có các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng khác như Nam Long, Fullmoon, Thái Bình Dương, các khu du lịch 4 sao như River-beach và Hội An beach... Dù có ưu thế một mặt sông và tấp nập du khách nước ngoài, và có một con đập ngăn ở phía trên đã hạn chế phần nào sự ô nhiễm từ thượng lưu, nhưng tất cả đều chịu ảnh hưởng ít nhiều tình trạng ô nhiễm do rác và nước bẩn. Mỗi cơ sở đều phải dùng tre cây kết lại thả nổi trên mặt nước để ngăn rác tấp vào bờ và thuê nhân viên chèo ghe đi thu gom mỗi ngày để tự bảo vệ. Chủ một nhà hàng trên bờ sông này nói: "Không chỉ là rác thải của con người và một vài tiệm ăn trên sông mà nguyên nhân lớn hơn là có nhiều cống thoát nước sinh hoạt từ phía đông đô thị cổ đổ vào sông Cổ Cò từ nhiều năm nay không qua xử lý. Tình hình này sẽ sớm làm cho nước con sông rất đẹp này đen bẩn rất nhanh. Lúc đó, cảnh quan Hội An sẽ không còn sức quyến rũ nữa!".

Tôi theo ghe của một nhân viên vớt rác do Sonny Sơn cử đi. Ngồi trên ghe cách mặt nước chưa đầy một mét, mới cảm nhận hết mùi hôi của rác và độ bẩn của nước đang tăng dần lên. Sông Cổ Cò Hội An sẽ trở thành dòng kênh đen không còn xa nữa ! Điều cảnh báo ấy đã hiển hiện.

Trương Điên Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.