Làm sao ngăn chặn thuốc giả vào bệnh viện?

15/11/2006 23:10 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên về tình hình thuốc giả được phát hiện thời gian gần đây trong các cơ sở điều trị và các biện pháp cần thiết để đảm bảo chất lượng thuốc, TS Cao Minh Quang, Cục trưởng Cục Quản lý dược Việt Nam cho biết:

- Thuốc giả là sản phẩm dược được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo bằng nhiều hình thức khác nhau: thuốc không có dược chất, có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký; dược chất trong thuốc khác với dược chất ghi trên nhãn; mạo tên và kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác. Đáng lưu ý, hầu hết thuốc giả đã phát hiện đều là biệt dược, thuốc nhập khẩu có giá trị cao. Việc phát hiện thuốc giả gặp khó khăn bởi thủ đoạn sản xuất, kinh doanh thuốc giả ngày càng tinh vi. Thậm chí, các mẫu thuốc giả có nhãn, bao bì đóng gói giống hoàn toàn với mẫu nhãn và bao bì của thuốc thật, không có dấu hiệu rõ ràng nào để có thể phân biệt thuốc thật - giả nếu nhìn hình thức bên ngoài. Tình trạng mua bán hóa đơn lòng vòng, hóa đơn không có số lô thuốc như hiện nay cũng gây khó khăn cho điều tra nguồn gốc thuốc.

 

* Vậy theo ông, đâu là biện pháp hiệu quả cho phòng và kiểm soát thuốc giả trên thị trường cũng như nguồn cung vào bệnh viện?

 

- TS Cao Minh Quang: Để phòng chống thuốc giả, về phía doanh nghiệp cần chủ động có chính sách, quy trình nội bộ về quản lý, cung cấp đầy đủ thông tin cho cơ quan quản lý về hàng thật, hàng giả... Doanh nghiệp cần tích cực hơn trong thông tin cho công chúng về những sản phẩm bị làm giả. Cũng cần có chính sách giá phù hợp để giảm nguy cơ nhập lậu thuốc do nguyên nhân chênh lệch giá thuốc giữa Việt Nam và các nước.

 

  Gần đây, dư luận cũng có lo ngại vì thuốc giả được phát hiện đưa vào hai bệnh viện. Tôi xin khẳng định, đây là trường hợp hết sức cá biệt. Nhưng việc đó cũng đòi hỏi cơ quan quản lý và đặc biệt là các cơ sở điều trị cần hết sức lưu ý và nghiêm túc xem xét lại việc chấp hành các quy định về quản lý, kiểm soát chất lượng thuốc cung ứng vào bệnh viện.

 

Liên Châu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.