Khổ vì dự án

22/11/2010 00:31 GMT+7

Dù thủy điện An Khê - Kanak (Gia Lai) tiến hành chặn dòng tích nước từ tháng 9.2010 nhưng nhiều vấn đề liên quan đến định canh, hỗ trợ cho người dân vẫn chưa được Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) giải quyết.

Thủy điện An Khê - Kanak khởi công từ năm 2005, nhưng công tác bồi thường, tái định canh cho dân đến thời điểm này vẫn chưa thực sự hoàn thành. Nhiều hộ dân bị ảnh hưởng bởi công trình này vẫn chưa được bồi thường và hỗ trợ sau bồi thường.

Thực trạng trên đã khiến hàng trăm lượt người dân ở thị xã An Khê và huyện Kbang, những nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp khi dự án Nhà máy thủy điện An Khê - Kanak triển khai, đã nhiều lần đến các cơ quan công quyền của huyện, thị xã và tỉnh đòi quyền lợi. Ông Huỳnh Thành - Phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Gia Lai nói: “Cứ đến ngày tiếp dân là luôn có không ít dân vùng này lên trình bày những bức xúc. Dự án về, dân rất ủng hộ, vì thế EVN cũng cần gấp rút giúp dân để họ có cuộc sống ổn định lâu dài”.

Nhà máy thủy điện An Khê - Kanak

Công trình Nhà máy thủy điện An Khê - Kanak có tổng công suất lắp máy 173 MW, do EVN làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 11.2005 với tổng vốn đầu tư khoảng 3.740 tỉ đồng. Ngày 13.9.2010, công trình đã đóng cống dẫn dòng tích nước hồ chứa Kanak.

Công trình thủy điện An Khê - Kanak ảnh hưởng đến 1.100 hộ dân, song, nỗ lực của EVN về vấn đề nóng này vẫn đang cầm chừng. Tệ hơn, hàng trăm trường hợp đến nay vẫn chưa được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp. Đặc biệt, 130 ha đất bán ngập của người dân thị trấn Kbang chưa được bồi thường. Sản phẩm nông nghiệp của họ không thể thu hoạch được vì đường đi bị ngập khi hồ chứa Kanak tích nước.

Hậu quả, nguy cơ thiếu đói đang đến rất gần đối với nhiều hộ dân tái định cư. Hiện 365 hộ (khoảng 1.825 khẩu) ở 5 làng của các xã Đăk Sơmar, Lơ Ku và làng Groi (thị trấn Kbang) đang cần cứu đói khẩn cấp. Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã gấp rút chỉ đạo các cấp chính quyền huyện Kbang phải cấp gạo cứu đói cho dân, không được để dân thiếu ăn sinh ra bệnh tật.

Ông Đinh Duy Vượt - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Gia Lai bức xúc khi nói về công trình này: “Làm một dự án ngoài cái lợi của quốc gia thì người dân cũng phải được hưởng. Nhưng dự án này từ dân cho đến chính quyền đều bức xúc. Chúng tôi đề nghị nên tạm dừng dự án đến khi nào EVN giải quyết xong những vấn đề còn tồn tại”. 

Thiên Trúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.