Đã hạn chế được tối đa thiệt hại do bão số 6

03/10/2006 01:40 GMT+7

Ngày 2.10, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó thủ tướng: Phạm Gia Khiêm, Trương Vĩnh Trọng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 9. Ngay từ đầu phiên họp buổi sáng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao đã có báo cáo nhanh về diễn biến của cơn bão số 6 và thiệt hại ban đầu do bão gây ra.

Báo cáo cho rằng, thiệt hại của cơn bão đã được hạn chế tối đa nhờ nỗ lực của các ngành, các cấp và có sự chỉ đạo kịp thời và quyết liệt từ Chính phủ. Theo ông Giao, các ngành, địa phương ở miền Trung đã thực hiện "đúng, kịp thời và chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực cao của các ngành, địa phương nên chúng ta đã hạn chế tối đa những thiệt hại do bão gây ra. Các ngành, địa phương ở miền Trung đã thực hiện "một cuộc di dời dân chưa từng có trong thời gian ngắn nhất". Đã có khoảng hàng trăm ngàn người được dịch chuyển ra khỏi nơi nguy hiểm nên không có trường hợp nào chết do di dời. Các lực lượng phòng chống bão đã tổ chức kêu gọi hàng nghìn tàu thuyền trên biển với hơn 30.000 ngư dân về nơi tránh, trú bão an toàn; các công trình giao thông, thủy lợi về cơ bản được đảm bảo.

Báo cáo cũng nhận định: thiệt hại do cơn bão gây ra là rất lớn, nhưng đây là những thiệt hại bất khả kháng, chủ yếu là hàng nghìn nhà dân bị tốc mái và những công trình lưới điện bị sập đổ, một số người chết do sét đánh, tôn rơi, cần cẩu đổ... Sau khi bão đã suy yếu, Ban chỉ huy tiền phương dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã thành lập 3 đoàn tiếp tục đi kiểm tra, nắm tình hình lên phương án chỉ đạo khắc phục hậu quả ở các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Tại phiên họp Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng của bão số 6. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục tập trung chỉ đạo các biện pháp đối phó với lũ đang lên nhanh trên các triền sông, lũ quét, sạt lở đất, nhanh chóng khôi phục và ổn định đời sống nhân dân; bảo đảm giao thông, liên lạc, khôi phục hệ thống điện, sửa chữa trường học, công sở, nhà ở của nhân dân, chăm lo hỗ trợ các gia đình bị nạn, tuyệt đối không được để dân bị đói, rét, không nhà ở.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và các thành viên Chính phủ đã quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung, vùng bị thiệt hại do cơn bão số 6 gây ra.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.