Con ngựa bất kham

14/09/2007 23:48 GMT+7

Cái điều mà nhiều người cho là không tưởng và khối kẻ lo ngại đã xảy ra: giá dầu lửa trên thị trường thế giới đã vượt quá ranh giới 80 USD một thùng (159 lít) và chiều hướng giá dầu tiếp tục biến động ở mức độ cao xem ra vẫn đang được củng cố.

Con ngựa này lại một lần nữa thể hiện tính bất kham của nó khi như thể tiếp tục bỡn cợt với các biện pháp điều tiết vĩ mô và vi mô của các nhà khai thác dầu lớn và Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu trên thế giới. Việc Tổ chức OPEC quyết định tăng mức khai thác dầu lửa hằng ngày thêm 500.000 thùng dường như không có tác dụng gì chứng tỏ ảnh hưởng ngày càng sa sút của tổ chức này tới biến động của giá dầu và không có đủ khả năng để kiềm chế sự gia tăng của giá dầu.

Người ta đề cập đến mùa giông bão đang đến đe dọa những dàn khoan ở ngoài khơi vịnh Mexico khiến lo ngại về khả năng cung ứng dầu cho thị trường gia tăng đẩy giá dầu leo thang. Rồi nhân tố mùa đông sắp đến. Rồi nhu cầu năng lượng còn xa mới được đáp ứng của các nền kinh tế lớn đang tăng trưởng rất năng động như Trung Quốc, Ấn Độ hay Brazil… Một bối cảnh tình hình như vậy là môi trường lý tưởng cho sự bùng phát của các hoạt động đầu cơ. Vậy là con ngựa trở nên bất kham không chỉ bởi bản chất của nó, mà còn nhờ bởi tác động từ bên ngoài.

Trước mắt cũng như về trung hạn chưa thấy có dấu hiệu tình hình trên thị trường dầu lửa thế giới sẽ giảm căng thẳng một cách đáng kể. Tuy nhiên, tác động của tăng giá dầu đối với kinh tế thế giới nói chung và đối với những nền kinh tế sử dụng nhiều dầu lửa nhất không còn được ở mức độ như trước đây. Tiết kiệm năng lượng, sử dụng những nguồn năng lượng mới và phối hợp chính sách năng lượng ở bình diện song phương cũng như khu vực đã và vẫn đang là những biện pháp đối phó và phòng ngừa được áp dụng từ nhiều năm nay. Con ngựa này tuy bất kham, nhưng cũng đâu có thuộc loại bất trị, chỉ có điều không ai biết được còn cần thêm bao nhiêu thời gian nữa mới thuần chế được nó.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.